Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu trực tuyến

Chiến tranh là hậu quả đáng buồn cho tất cả các bên

Thứ Sáu 9:24 21/06/2019

Chiều 20-6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc giao lưu trực tuyến thường niên lần thứ 17 với người dân Nga.

 

Tổng thống Nga V.Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến.

Nga không muốn bất đồng với quốc gia nào

Theo hãng tin Sputnik, khi được hỏi liệu Moscow được lợi hay không từ việc hòa giải với phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga không có và không muốn có những bất đồng với bất kỳ quốc gia nào. Trả lời câu hỏi liệu có xảy ra cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran hay không, ông Putin trả lời rằng, sở dĩ mọi người đặt ra câu hỏi như vậy là bởi không có đường dây trực tuyến với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Nga nói thêm rằng chiến tranh sẽ thực sự là thảm họa. Sẽ có hậu quả đáng buồn cho tất cả các bên.

Tổng thống Putin lưu ý: Nga là cường quốc quân sự duy nhất cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Theo ông, Nga sẽ giảm chi tiêu quân sự vào năm 2020 xuống còn 2,87% GDP, vào năm 2021 xuống còn 2,8% GDP. Câu hỏi về khả năng diễn ra cuộc gặp của ông Donald Trump ông Putin và liệu ông Donald Trump có thể ảnh hưởng thế nào đến quan hệ giữa 2 quốc gia? Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ ở mức như chính họ sẵn sàng. 

Về quan hệ với Ukraine, Tổng thống Nga Putin gọi những cáo buộc “Nga chiếm đóng” Donbass là nhảm nhí. “Người ta cáo buộc chúng ta chiếm đóng Donbass. Đó là chuyện hoàn toàn nhảm nhí và dối trá’’, nguyên thủ quốc gia Nga nhận định. Điện Kremlin nhiều lần nói rằng Nga không hề chiếm bất cứ vùng lãnh thổ nào của Ukraine. Theo lời ông Putin, tình hình trong khu vực này là hậu quả của chính sách mà Kiev theo đuổi.

Đời sống người Nga dần được cải thiện

Ông Putin dự báo tình hình xuất khẩu nông sản Nga năm 2024 sẽ đạt 45 tỷ USD và đây là con số khả thi. Điều này cũng giúp giảm tác động trước các lệnh cấm vận của Mỹ. 

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng phải hiểu cái gì là chính yếu để đảm bảo bước phát triển đột phá. Cần thay đổi cấu trúc của nền kinh tế, biến nó thành công nghệ cao. Điều đó sẽ cho phép thúc đẩy tăng năng suất lao động. Những kết quả đầu tiên cần được cảm nhận ngay trong năm nay,  ông Putin lưu ý.

Tổng thống Putin kể rằng ông đã nghiên cứu một phần các kiến nghị gửi tới. Người dân Nga hôm nay quan tâm nhiều nhất đến lĩnh vực xã hội và vấn đề mức sống. Ông cũng lưu ý rằng các dự án quốc gia sẽ cho phép đưa nền kinh tế Nga lên tầm phát triển mới và đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trong triển vọng dài hạn và cải thiện phúc lợi. Theo ông Putin, Chính phủ Nga thấy rằng sản xuất bắt đầu tăng trưởng, lạm phát đã giảm xuống dưới 5% theo dữ liệu mới nhất. Tổng thống Nga cho biết thu nhập thực tế của công dân giảm trong vài năm qua, mức giảm mạnh nhất là vào năm 2016. Ông lưu ý rằng thu nhập thực tế của công dân đã bắt đầu phục hồi dần dần.

Theo infographics được phát trên kênh Rossiya-24, tổng cộng 1.053.326 câu hỏi đã được gửi cho Tổng thống Putin vào lúc 9 giờ (giờ Moscow, tức 12 giờ Việt Nam) ngày 20-6. Hơn một nửa trong số đó (616.505 câu hỏi) đã được gửi qua điện thoại, trong khi có 29.311 được truyền qua tin nhắn SMS và MMS, 55.133 qua ứng dụng di động, 49.800 qua trang web của chương trình và 40.557 qua mạng xã hội.