Anh hối thúc EU thay đổi cách tiếp cận về vấn đề Brexit

Thứ Hai 8:53 05/08/2019

Trong bài viết đăng trên tờ Mail số ra ngày 4-8, Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hối thúc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngừng phản đối đàm phán lại các điều kiện để Anh rời khỏi khối này, do các cuộc bầu cử gần đây cho thấy sự cần thiết của việc thay đổi cách tiếp cận.

 

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Bộ trưởng Anh phụ trách về vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit), ông Stephen Barclay cho rằng, các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu trong tháng 5 vừa qua đã thay đổi động lực chính trị và hối thúc các nhà lãnh đạo EU thay đổi nhiệm vụ của ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU hiện nay.

Theo Bộ trưởng Barclay, tình hình chính trị đã thay đổi kể từ khi những chỉ thị do ông Barnier được đưa ra, với 61% thành viên của Nghị viện EU là những nhân vật mới.

Sự thay đổi này cho thấy tầm quan trọng của việc thay đổi cách tiếp cận. Bộ trưởng Barclay mong muốn ông Barnier hối thúc các nhà lãnh đạo EU cân nhắc điều này nếu muốn đạt thỏa thuận.

Anh đang từng bước chuẩn bị cho kịch bản "Brexit cứng" cùng gói chi ngân sách trị giá 2,1 tỷ bảng Anh (tương đương 2,54 tỷ USD) hỗ trợ tiến trình này.

Tân Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, các điều khoản trong thỏa thuận mà cựu Thủ tướng Theresa May đạt được với EU là không thể chấp nhận được, song các lãnh đạo EU khẳng định đây là thỏa thuận duy nhất hiện có. Người đứng đầu Chính phủ Anh kiên quyết trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, Anh sẽ rời EU đúng ngày 31-10 tới.