Thủ tướng Johnson: Anh sẽ rời EU vào ngày 31-10 trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thứ Hai 9:51 26/08/2019

Sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25-8 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Pháp, một quan chức Anh cho biết, ông Johnson đã khẳng định với ông Tusk rằng trong bất kể hoàn cảnh nào, nước Anh vẫn sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 tới.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh ưu tiên của ông vẫn là tìm kiếm một thỏa thuận với EU, đồng thời nhắc lại rằng ông sẽ sẵn sàng ngồi lại và thảo luận với các nhà lãnh đạo EU. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo trên sẽ gặp lại nhau tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng tới.

Cùng ngày 25-8, Thủ tướng cho biết, nếu Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận, nước này sẽ không nợ “hóa đơn ly hôn” 39 tỷ bảng Anh (47,88 tỷ USD) do người tiền nhiệm Theresa May đồng ý. Trước đó, hãng truyền thông Sky News đưa tin Thủ tướng Johnson sẽ nói với Chủ tịch Tusk rằng London sẽ chỉ trả 9 tỷ bảng (khoảng 11,05 tỷ USD).

Hóa đơn 39 tỷ bảng là một phần thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU hồi cuối năm 2018.

"Thỏa thuận ly hôn" là một văn bản ràng buộc về mặt pháp lý, trong đó đưa ra những điều khoản về việc Anh rời EU, bao gồm "hóa đơn ly hôn" trên, quyền công dân, và bản kế hoạch dự phòng liên quan đến biên giới Ireland (còn gọi là "điều khoản chốt chặn") trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại bế tắc. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã 3 lần bị Quốc hội Anh bác bỏ, khiến bà May phải ra đi và Brexit đã phải gia hạn hai lần.