Saudi Arabia muốn giải pháp hòa bình với Iran

Thứ Hai 15:09 30/09/2019

Thái tử Saudi Arabia trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 29-9 đã cảnh báo rằng giá dầu có thể tăng vọt lên “con số không tưởng” nếu thế giới không cùng chống lại Iran, tuy nhiên, ông nhấn mạnh đến một giải pháp chính trị thay vì quân sự.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman.

“Nếu thế giới không có hành động mạnh mẽ và kiên quyết để ngăn chặn Iran, chúng ta sẽ phải hứng chịu sự leo thang hơn nữa, đe dọa đến lợi ích của toàn thế giới. Nguồn cung dầu sẽ bị gián đoạn và giá dầu sẽ tăng vọt lên con số cao không thể tưởng tượng được mà chúng ta chưa hề được chứng kiến”, Thái tử Saudi nhấn mạnh.

Phát biểu trong chương trình “60 phút” của đài CBS, Thái tử Mohammed bin Salman phủ nhận rằng ông ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi gần một năm trước, tuy nhiên, ông vẫn nhận “toàn bộ trách nhiệm” với tư cách là người lãnh đạo đất nước.

Trong bối cảnh cái chết của Khashoggi đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Thái tử, việc chính quyền Trump gia tăng căng thẳng với Iran, đối thủ truyền kiếp của Saudi Arabia, trở thành yếu tố chi phối chính sách của Mỹ với Riyadh, đặc biệt là sau vụ tấn công vào mỏ dầu của Saudi Arabia hôm 14-9 vừa qua.

Trong một bài phỏng vấn thực hiện hôm 24-9, Thái tử Saudi cho biết ông đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng vụ tấn công ngày 14-9 là một hành vi của Iran, làm hư hại cơ sở chế biến dầu mỏ lớn nhất thế giới và gây sụt giảm 5% lượng dầu cung cấp toàn cầu.

Tuy vậy, ông cho biết mình thiên về một giải pháp hòa bình bởi một cuộc chiến giữa Saudi Arabia và Iran sẽ khiến nền kinh tế thế giới sụp đổ.

Mỹ, châu Âu và Saudi đổ lỗi cho Iran tiến hành các vụ tấn công, Tehran phủ nhận cáo buộc này. Nhóm Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công.

Ngoài ra, Thái tử Saudi cũng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump nên có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani để xây dựng một thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của Iran.

Các nỗ lực đưa Washington và Tehran “lại gần nhau” tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tuần trước đã thất bại.