Mỹ áp lệnh trừng phạt lên quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công Syria

Thứ Ba 9:51 15/10/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định cuộc tấn công của TNK đã gây ra nhiều hậu quả về nhân đạo, tuy nhiên, việc rút quân Mỹ khỏi Syria là không thể bị đảo ngược. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-10 đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) chấm dứt cuộc xâm lăng quân sự ở Syria và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đồng minh NATO thân cận này trong bối cảnh ông đang cố gắng làm dịu sự chỉ trích với quyết định rút quân khỏi Syria của mình.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14-10 đã có cuộc điện đàm và yêu cầu Tổng thống TNK Tayyip Erdogan đồng ý ngừng bắn ngay lập tức. Ông cho biết ông sẽ đến khu vực này càng sớm càng tốt để giải hòa cuộc khủng hoảng này.

“Mỹ đơn giản là sẽ không dung thứ cho cuộc xâm lược của TNK tại Syria thêm nữa. Chúng tôi kêu gọi TNK dừng mọi hành động, chấm dứt bạo lực và đi đến bàn đàm phán”, ông Pence phát biểu.

TNK đã mở một chiến dịch quân sự xuyên biên giới nhằm vào miền Bắc Syria hôm 9-10 vừa qua, chỉ vài ngày sau khi ông Erdogan nói với ông Trump rằng ông có dự định tiếp tục với động thái được lên kế hoạch từ lâu nhằm chống lại lực lượng người Kurd, cũng là một đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Ông Trump đột ngột tuyên bố việc rút 50 binh sĩ đặc nhiệm của Mỹ khỏi khu vực giao tranh để tránh gây tổn thất, bác bỏ những lời chỉ trích rằng điều này sẽ khiến lực lượng người Kurd dễ dàng bị tấn công. Quyết định này của ông Trump được cho là “bật đèn xanh” cho TNK.

Trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ cũng đang tìm cách đưa ra các lệnh trừng phạt, ông Trump đã ban hành lệnh trừng phạt đối với các quan chức và cựu quan chức chính phủ của TNK có đóng góp cho cuộc tấn công tại miền Bắc Syria hiện nay.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Trump cho biết ông đã tăng cường thuế quan đối với thép nhập khẩu từ TNK lên 50%, 6 tháng sau khi loại hàng này được giảm thuế, và sẽ ngay lập tức ngừng đàm phán về những gì mà ông gọi là thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD với TNK.

“Rất tiếc, TNK không có vẻ như đang giảm nhẹ những ảnh hưởng về nhân đạo gây ra bởi cuộc xâm lăng của mình”, ông Trump phát biểu.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các bộ trưởng quốc phòng, nội địa và năng lượng của TNK, cũng như các bộ phận của của các bộ này.

Cuộc tấn công bạo lực của TNK đã khiến ông Trump hứng chịu sự chỉ trích thậm tệ từ nghị sĩ hai đảng vì đã bỏ rơi đồng minh người Kurd, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

Trong khi Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ hành động nếu Tổng thống không có động thái gì, ông Trump nhận định hành động của TNK đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và đặt ra các điều kiện cho các tội ác chiến tranh có thể xảy ra, nhưng ông nói rõ rằng ông không có kế hoạch đảo ngược quyết định rút quân khỏi Syria.