Hàn Quốc tố Triều Tiên phóng vật thể bay, Nhật Bản nói gì?

Thứ Sáu 14:11 29/11/2019

Liên quan tới thông tin do Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hôm 28-11 rằng Triều Tiên cùng ngày đã phóng hai vật thể bay chưa xác định, Nhật Bản đã lập tức lên tiếng xác nhận.

Một tên lửa được gắn trên một bệ phóng tên lửa siêu lớn và phóng từ khu vực phía tây của Triều Tiên hôm 31-10 vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, Triều Tiên đã phóng ít nhất một vật thể bay vào chiều 28-11, được cho là tên lửa đạn đạo, từ phía đông nước này và hướng về phía biển Nhật Bản. 

Mặc dù vậy, vật thể bay không bay vào vùng lãnh hải và nhiều khả năng không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông tin thêm, cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đồng thời cho rằng, việc Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo là vấn đề nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nhật Bản.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cùng ngày cho biết, Triều Tiên đã phóng hai vật thể chưa xác định từ khu vực Yeonpo tại tỉnh Nam Hamgyong hướng về vùng biển ngoài khơi vùng duyên hải phía Đông vào khoảng 16h 59 phút ngày 28-11 (giờ địa phương).

Hai vật thể bay khoảng 380 km, đạt độ cao tối đa khoảng 97 km và được phóng cách nhau khoảng 30 giây, JCS thông tin thêm, nhấn mạnh động thái này không hề giúp ích cho những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc nhận định hai đầu đạn được khai hỏa có thể là tên lửa được phóng từ bệ phóng siêu lớn, đánh dấu lần phóng thử vũ khí thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay. 

Việc phóng vật thể chưa xác định của Triền Tiên diễn ra trong bối cảnh có nguồn tin xác nhận, 3 máy bay trinh sát của Mỹ đã bay qua Bán đảo Triều Tiên liên tiếp 2 ngày qua trong động thái dường như nhằm tăng cường giám sát Triều Tiên sau vụ diễn tập bắn pháo ven biển trên đảo Changrin.

Giới quan sát từng lo ngại hoạt động bay của Mỹ đã dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử tên lửa trong khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn đình trệ.