Trung Quốc khẳng định đã chủ động giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ

Thứ Hai 9:22 30/12/2019

Trang Channel News Asia ngày 29-12 dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, nước này đã chủ động giải quyết những điểm bất đồng về thương mại với Mỹ trong năm nay.

Tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ, bộ này đã thực hiện các quyết định của Chính phủ và kiên quyết bảo vệ những lợi ích của đất nước và người dân.

Ngày 15-12 vừa qua, Bắc Kinh và Washington đã nhất trí nội dung thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Đây là bước tiến mới nhất giúp giải quyết căng thẳng thương mại trong suốt nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã liên hệ chặt chẽ với Mỹ về việc ký kết và hai bên vẫn đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGNT) vào ngày 28-12, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng khẳng định, hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho hai cường quốc. Ông Thôi Thiên Khải cho rằng, đa phần người dân Mỹ ủng hộ việc Mỹ và Trung Quốc xây dựng mối quan hệ ổn định và lành mạnh.