Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo tấn công sân bay Baghdad để hạ sát tướng Iran

Thứ Sáu 14:00 03/01/2020

Ngày 2-1-2020 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tiến hành vụ không kích bằng máy bay không người lái vào sân bay Baghdad (Iraq) để hạ sát Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Hiện trường vụ tấn công.

Trong thông báo của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Soleimani đã “tích cực tham gia” vào việc lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq cũng như khắp khu vực. Ông này và lực lượng Quds phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm lính Mỹ và đồng minh cũng như hàng nghìn người bị thương khác.

Theo Lầu Năm Góc, cuộc không kích nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai. Mỹ sẽ tiếp tục đưa ra mọi hành động cần thiết để bảo vệ nhân dân và những lợi ích của mình ở bất cứ đâu trên thế giới.

Trước đó, theo nguồn tin từ Iraq, Mỹ đã phóng ít nhất 7 quả rocket vào khu vực sân bay quốc tế Baghdad, trong đó 4 quả bắn trúng một căn cứ quân đội Iraq. Vụ tấn công diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng cao sau khi hàng nghìn người biểu tình phá tường, xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria cuối tuần trước, khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương.

Lầu Năm Góc cáo buộc nhóm dân quân Kataib Hezbollah dưới sự điều phối của Iran đã thực  hiện vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo, nhóm này có thể đang lên kế hoạch tiến hành vụ tấn công mới và cảnh báo những người liên quan sẽ "trả giá đắt".

Phản ứng trước động thái của Mỹ, phát ngôn viên Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU), nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, ông Ahmed al-Assadi cho hay nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ có biện pháp trả đũa việc Mỹ không kích và sát hại Thiếu tướng Soleimani. "Kẻ thù Mỹ và Israel phải chịu trách nhiệm về cái chết của Thiếu tướng Soleimani và chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis", ông Al-Assadi nói.

Thiếu tướng Soleimani là một trong những lãnh đạo quân sự được trọng vọng nhất ở Iran. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng ca ngợi ông Soleimani là "liệt sĩ sống" và đóng vai trò chủ chốt trong việc huy động lực lượng dân quân và gây dựng ảnh hưởng của Iran ở Iraq sau khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003 . Ông đã sống sót qua nhiều vụ ám sát do các cơ quan phương Tây, Israel và Saudi Arabia thực hiện trong hai thập kỷ qua.