Trung Quốc quyết giữ kinh tế phát triển ổn định song song với chống dịch

Thứ Sáu 15:10 14/02/2020

Trung Quốc đang trải qua quãng thời gian khó khăn khi khởi đầu năm tài chính 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Để giải quyết bài toán phát triển kinh tế song song với phòng chống hiệu quả dịch bệnh, Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trong vòng 19 ngày đã ba lần nhóm họp, đưa ra định hướng cho các cơ quan liên ngành.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Thepaper.cn)

Ngày 3-2, hội nghị Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc chỉ rõ, dưới tiền đề làm tốt công tác phòng chống dịch, toàn lực ủng hộ và thúc đẩy các ngành nghề trở lại sản xuất, tăng cường hỗ trợ tài chính, đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án mới, tích cực thúc đẩy các công trình đang thi công.

Ngay trong ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã nới lỏng thanh khoản, liên tiếp trong hai ngày 3 và 4-2 rót lần lượt 1,2 nghìn tỷ và 500 tỷ Nhân dân tệ (NDT) vào thị trường tiền tệ thông qua mua lại đảo ngược, lãi suất trúng thầu 2,4% kỳ hạn bảy ngày và 2,55% kỳ hạn 14 ngày. Hợp đồng mua lại đảo ngược 1,2 nghìn tỷ NDT tạo kỷ lục mới, việc cắt giảm 10BP (0,1%) lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) cũng khá hiếm hoi, hàng loạt động thái “vượt dự kiến” của PBOC mang ý nghĩa quan trọng.

Theo Nhân Dân nhật báo, những động tác trên nhằm bảo đảm nguồn cung đầy đủ cho thanh khoản sau Tết, giúp các cơ quan tài chính quản lý nguồn vốn lưu động. Đối với thị trường tiền tệ và chứng khoán, mức lãi suất về mặt tổng thể là ổn định. Chính sách tiền tệ đang phát huy tác dụng mạnh mẽ trên hai phương diện “lượng” và “giá”. Ủy viên Ban chính sách tiền tệ PBOC ông Mã Tuấn đánh giá, các thao tác trên của PBOC nhắm vào các trung tâm giao dịch hàng đầu, giảm 0,1% lãi suất cho vay trên thực tế khớp với dự đoán của nhiều chuyên gia. Công khai việc giảm lãi suất trúng thầu có lợi đối với ổn định kế hoạch nhà đầu tư, gia tăng niềm tin thị trường tài chính. Theo đó, PBOC rót 1,7 nghìn tỷ NDT vào thị trường đã thúc đẩy giảm lãi suất, lãi suất cho vay trung hạn của PBOC và thị trường giữa và cuối tháng 2 có khả năng tiếp tục giảm sâu.

Dù gặp phải ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng xu hướng tiến trong ổn định, tiến trong dài hạn của kinh tế Trung Quốc không thay đổi. Nhìn từ môi trường trong và ngoài nước, các nhân tố tích cực trong phát triển kinh tế đang tăng thêm, kinh tế nội tại ngày càng cứng cáp, tạo cơ sở cho nền kinh tế vận hành ổn định. Ngày 10-2, PBOC và các cơ quan liên quan ra thông báo cho biết, tiếp tục giúp đỡ doanh nghiệp lĩnh vực bán buôn bán lẻ, khách sạn ăn uống, vận chuyển, văn hóa du lịch..., đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn về vốn, đồng thời đưa ra gói vay 5.000 tỷ NDT cho các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng sinh hoạt và bảo hộ y tế.