Hàng chục người thiệt mạng do bạo loạn nhà tù tại Colombia

Thứ Hai 11:53 23/03/2020

Ngày 22-3, cơ quan chức năng Colombia cho biết, một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù La Modelo ở thủ đô Bogota khiến ít nhất 23 tù nhân thiệt mạng, 90 người bị thương, trong đó có 7 cảnh sát.

Nhà tù La Modelo. (Nguồn: AP)

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Colombia đang áp dụng lệnh cách ly toàn quốc để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.

Bộ trưởng Tư pháp Margarita Cabello cho biết, vụ bạo loạn liên quan tới kế hoạch vượt ngục của các tù nhân ở nhà tù La Modelo, song đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn.

Bà Cabello khẳng định vụ việc là một phần trong kế hoạch phối hợp với những tù nhân đã gây bạo loạn tại 13 nhà tù trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Colombia cũng bác bỏ một số thông tin cho rằng vụ bạo loạn xảy ra là do các tù nhân phản đối điều kiện vệ sinh dịch tễ trong tù khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoài ra, một số vụ bạo loạn nhỏ cũng được ghi nhận tại các nhà tù La Picota và Buen Pastor ở Bogota, Combita ở tỉnh Boyaca, Picalena ở tỉnh Tolima và một số địa phương khác. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phản ứng kịp thời và lập lại trật tự tại tất cả các nhà tù.