Indonesia sẽ tử hình những kẻ biển thủ công quỹ chống dịch Covid-19

Thứ Hai 11:12 23/03/2020

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Achmad Yurianto ngày 22-3 cho biết, nước này đã ghi nhận 64 ca nhiễm mới  vi rút SARS-CoV-2 và 10 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 541 và ca tử vong lên 48 ca.

Nhân viên phun thuốc khử trùng tại địa điểm công cộng ở Jakarta, Indonesia ngày 19-3-2020, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cũng trong ngày 22-3, 9 bệnh nhân đã phục hồi. Đến nay tổng cộng 29 người khỏi bệnh.

Cùng ngày, Ủy ban Bài trừ Tham nhũng (KPK) Indonesia cho biết sẽ tử hình các đối tượng bị kết án tham nhũng trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Chủ tịch KPK Firli Bahuri cho biết, cơ quan này sẽ áp dụng mức án tối đa trong khung hình phạt đối với các đối tượng này. Đây là bước ngoặt lớn của KPK, chuyển trọng tâm từ điều tra xét xử sang phòng ngừa tham nhũng.

Theo ông Firli, với việc Chính phủ Indonesia rót 62.300 tỷ rupiah (3,9 tỷ USD) cho công tác phòng chống Covid-19 và các chương trình an sinh xã hội, ngày càng có nhiều lo ngại rằng phần lớn số tiền này có thể bị biển thủ.

Các dự án lớn đang được triển khai bao gồm chuyển đổi làng vận động viên Wisma Atlet Kemayoran ở Jakarta thành bệnh viện, và tu bổ một trại tị nạn cũ ở tỉnh Quần đảo Riau làm nơi cách ly và chữa trị có sức chứa hàng nghìn người.