Thế giới ngày qua

Thứ Hai 10:40 17/08/2020

Nê-pan: Lở đất nghiêm trọng

Lực lượng cứu hộ Nê-pan, gồm cả cảnh sát và binh sĩ, cùng người dân khẩn trương tìm kiếm người mất tích sau trận lở đất kinh hoàng tại huyện Xin-đu-pan-chốc ở miền trung đất nước. Hiện 18 thi thể đã được tìm thấy, trong đó có 11 trẻ em; vẫn còn khoảng 20 người mất tích. Lở đất khiến gần 40 ngôi nhà bị hư hại. Chính quyền địa phương đã sơ tán người dân đến nơi an toàn.

I-rắc: Xảy ra nhiều vụ bắn tên lửa

Ngày 15-8, hai tên lửa rơi gần căn cứ quân sự Ta-gi, nơi có quân đội Mỹ đồn trú ở miền bắc I-rắc. Người phát ngôn lực lượng Mỹ tại I-rắc xác nhận thông tin trên, song không thông báo về thương vong, thiệt hại. Trước đó một ngày, ba tên lửa cũng được bắn xuống khu vực sân bay ở thủ đô Bát-đa. Đại sứ quán Mỹ tại Bát-đa và các căn cứ có binh sĩ Mỹ được cho là mục tiêu của nhiều vụ bắn tên lửa. Tuần qua, cũng có bốn vụ đánh bom nhằm các đoàn xe của lực lượng Mỹ. 

Ba Lan: Tăng cường hợp tác với Mỹ

Thủ tướng Ba Lan M.Mô-ra-vi-éc-ki tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo, thảo luận về thỏa thuận quốc phòng mới giữa hai nước. Theo đó, Mỹ nâng quân số đồn trú tại Ba Lan lên 5.500 binh sĩ; Ba Lan tăng đóng góp kinh phí nhằm duy trì hiện diện quân sự Mỹ. Tại cuộc gặp, hai bên cũng thảo luận về nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, vấn đề an ninh mạng, hợp tác về chương trình năng lượng hạt nhân dân sự của Ba Lan, cũng như đề cập bất ổn tại Bê-la-rút sau cuộc bầu cử tổng thống.

I-xra-en: Tiến công căn cứ của Ha-mát

Sáng 16-8, các máy bay chiến đấu của I-xra-en đã bắn tên lửa vào nhiều mục tiêu của Ha-mát tại dải Ga-da, trong đó có các căn cứ của An Ca-xam, lực lượng vũ trang của phong trào này. Ha-mát cho biết, không có thương vong, song các vụ không kích của I-xra-en phá hủy một số nhà dân gần căn cứ của Ha-mát. Quân đội I-xra-en xác nhận, đợt tiến công nhằm đáp trả Ha-mát tiếp tục thả bóng bay chứa chất gây cháy vào lãnh thổ I-xra-en.