Thủ tướng Shinzo Abe lên kế hoạch từ chức vì lý do đặc biệt

Thứ Sáu 15:02 28/08/2020

Japan Times ngày 28/8 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lên kế hoạch cho việc ông sẽ từ chức vì lý do đặc biệt. Cuộc họp báo để thông tin về vấn đề này sẽ được chính ông Abe chủ trì vào chiều cùng ngày. 

Ông Abe được cho là có kế hoạch từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: Reuters.

Theo đó, Japan Times dẫn lại các nguồn tin thân cận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ, Thủ tướng Abe có dự định từ chức vì vấn đề sức khỏe. Ông Shinzo Abe lo ngại rằng, chiều hướng bệnh tình mà ông gặp phải sẽ gây rắc rối cho việc lãnh đạo đất nước.

Truyền thông Nhật Bản cũng cho hay, ông Abe dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều 28/8 để giải thích rõ lý do từ chức cũng như tuyên truyền về các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 của chính phủ.

Được biết,  Thủ tướng Abe đã phải đến bệnh viện 2 lần trong vòng 2 tuần qua. Cụ thể, ông đến bệnh viện Keio ở Tokyo hôm 17/8 và ở lại hơn 7 tiếng để kiểm tra y tế. Ông tiếp tục đến bệnh viện một tuần sau đó để làm các xét nghiệm bổ sung. Đài truyền hình Nippon sau đó đưa tin ông Abe đang được điều trị bệnh mạn tính.

Nhiều báo cáo cho biết, bệnh tình của ông đã thuyên giảm hồi tháng 7 nhưng lại trở nên nghiêm trọng hơn vào đầu tháng 8. Điều này khiến Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền lo ngại ông Abe khó có thể tiếp tục công việc và làm dấy lên đồn đoán về việc việc lựa chọn người kế nhiệm ông.

Ông Shinzo Abe, người bước sang tuổi 66 vào tháng tới, là vị Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản.