Nga muốn Anh và Pháp tham gia tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân

Thứ Tư 15:06 13/01/2021

Ngày 12-1, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Nga vẫn mong muốn Anh và Pháp tham gia quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Getty Images

Đại sứ Anatoly Antonov thông tin, sau khi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) được gia hạn, Nga có thể thảo luận phương pháp thu hút thành viên mới tham gia các thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

Đồng thời, Nga coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây áp lực quốc tế để buộc các quốc gia tham gia kế hoạch kiểm soát vũ khí là phi lý. Các cuộc tham vấn và thương lượng phải được tiến hành trên cơ sở tự nguyện, tự do và vì lợi ích hợp pháp của các bên.

Cũng theo Đại sứ Anatoly Antonov, lập trường của Nga về vấn đề này đã rõ ràng và Nga ưu tiên mời Pháp, Anh tham gia đối thoại.

Hiệp ước New START giữa Mỹ và Nga về các biện pháp cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược được ký kết vào năm 2010 và có hiệu lực vào ngày 5-2-2011.

Văn kiện này quy định, 7 năm sau khi có hiệu lực, mỗi bên không được phép sở hữu nhiều hơn 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược, cũng như không quá 1.550 đầu đạn trên các loại tên lửa và máy bay này.

Hiệp ước New START có hiệu lực trong 10 năm, tức đến năm 2021, và có thể được gia hạn không quá 5 năm khi có sự đồng ý của các bên. Mátxcơva đã nhiều lần kêu gọi Washington không trì hoãn việc gia hạn hiệp ước mà quốc gia này coi là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực giải trừ quân bị.

Vào ngày 16-10-2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra sáng kiến gia hạn hiệp ước vô điều kiện trong ít nhất 1 năm. Tổng thống V.Putin cho biết, khoảng thời gian này có thể được sử dụng để tổ chức các cuộc đàm phán quan trọng.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố, trong trường hợp hiệp ước New START được gia hạn, Nga sẵn sàng đóng băng kho vũ khí hạt nhân cùng với Mỹ trong khoảng thời gian đó nếu Mỹ không có thêm điều kiện nào.