Số ca mắc Covid-19 toàn thế giới vượt mốc 110 triệu

Thứ Tư 15:31 17/02/2021

Theo thống kê, tính đến 7h00 ngày 17-2, thế giới ghi nhận 110.005.954 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 2.427.761 ca tử vong.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 từ ngày 18-2.

Châu Âu

Dịch Covid-19 diễn biến tích cực hơn tại Nga, khi số ca mắc mới tại nước này giảm với 13.233 ca, mức thấp nhất kể từ ngày 10-10-2020. Trong khi đó, Nga đã gia hạn lệnh cấm đối với các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh cho đến ngày 16-3.

Ngày 16-2, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã thông báo kế hoạch cung cấp miễn phí cho tất cả công dân nước này các bộ xét nghiệm nhanh vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 1-3 tới. Theo ông Spahn, xét nghiệm kháng thể nhanh hiện có sẵn và đủ trên thị trường để các trung tâm xét nghiệm địa phương và các hiệu thuốc có thể cung cấp miễn phí. 

Cùng ngày, Anh thông báo sẽ cung cấp chứng nhận tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho công dân nước này nếu loại giấy tờ trên được yêu cầu khi nhập cảnh nước khác. Tuy nhiên, Anh không có ý định đưa ra một yêu cầu tương tự đối với người nhập cảnh. Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Anh phụ trách vấn đề tiêm chủng vắc xin Nadhim Zahawi nhấn mạnh, Anh không có ý định sử dụng các "hộ chiếu vắc xin". 

Kazakhstan sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới tự sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga sau khi Công ty dược Karaganda Pharmaceutical Complex (KPC) được chính phủ cấp phép sản xuất. 

Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phối hợp chặt chẽ hơn nữa sau khi Đức áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 lây lan trên diện rộng.

Ngày 15-2, EC cho biết đã gửi thư tới lãnh đạo tất cả 27 quốc gia thành viên, trong đó nhấn mạnh những khuyến nghị về việc đi lại mà họ đã nhất trí hồi tháng 10-2020 nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn từng xảy ra vào thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát, khi mà các nước thành viên đơn phương đóng cửa biên giới gây cản trở hoạt động giao thông và vận chuyển hàng hóa giữa các nước.

EC bày tỏ quan ngại về các biện pháp kiểm soát biên giới của Đức cũng như những hạn chế mà Bỉ áp đặt hồi tháng trước nhằm kiềm chế dịch bệnh. Người phát ngôn EC Christian Wigand cho biết, EU mong muốn các nước thành viên tuân thủ những khuyến nghị đã được nhất trí hồi năm ngoái dựa trên sự phân loại các khu vực với mức độ tình hình dịch bệnh khác nhau, thay vì áp đặt các biện pháp phòng dịch đơn phương, nhất là đóng cửa biên giới hoặc cấm đi lại.

Châu Á

Trong 24 giờ qua, khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19, trong đó Indonesia chiếm phần lớn với 229 ca. Với 10.029 ca nhiễm mới, Indonesia vẫn đang chứng kiến tốc độ lây lan nhanh. Nước này tiếp tục là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong các nước ASEAN với số ca tử vong lên tới trên 33.500 người.

Chính phủ Indonesia đã yêu cầu người dân bắt buộc phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và cho phép tư nhân tham gia chiến dịch tiêm chủng cho 181,5 triệu người trong vòng 15 tháng để đạt được miễn dịch cộng đồng. Một quy định sửa đổi trong tuần này quy định những người đủ điều kiện tiêm chủng nhưng từ chối tiêm có thể bị phạt. Các biện pháp có thể bao gồm phạt tiền, trì hoãn hoặc đình chỉ trợ cấp xã hội, hoặc trì hoãn/đình chỉ tiếp cận các dịch vụ công. 

Tình hình Malaysia vẫn căng thẳng với 2.720 ca nhiễm mới trong ngày 16-2. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri thông báo gia hạn Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) đến ngày 4-3 tại các bang Selagor, Johor, Penang cũng như vùng lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur. Tuy nhiên, một số biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 sẽ được nới lỏng tại hầu hết các khu vực khác trên cả nước.

Trong khi đó, Thái Lan đang dần khống chế được dịch với 72 ca nhiễm mới. Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc kéo dài thời gian cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ châu Phi nhằm ngăn chặn biến chủng lây lan nhanh của vi rút gây bệnh Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi.

Ngày 16-2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cho các lực lượng quân đội và cảnh sát chặn đứng tất cả các hoạt động qua lại biên giới bất hợp pháp nhằm đảm bảo mọi trường hợp nhập cảnh từ Thái Lan phải tuân thủ quy định về cách ly phòng dịch Covid-19. Các binh lính Campuchia phải thẩm vấn tất cả những người cố tình vượt biên giới trái phép để xác định những đường mòn lối mở vẫn được sử dụng cho việc xâm nhập vào Campuchia và trốn tránh các quy định về cách ly phòng dịch.

Trong một diễn biến khác, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ ngày 18-2, theo đó, các trung tâm thể thao và các điểm vui chơi giải trí sẽ được mở cửa trở lại trong khi các nhà hàng được kéo dài thời gian mở cửa buổi tối. Tuy nhiên, một số cơ sở trong nhà như phòng tiệc, câu lạc bộ đêm và phòng hát karaoke vẫn tiếp tục phải đóng cửa. Quyết định được đưa ra sau khi số ca nhiễm hằng ngày tại đặc khu hành chính này giảm xuống mức một con số. 

Châu Mỹ

Dù số ca mắc và nhập viện do Covid-19 đang có xu hướng giảm ở hầu hết các bang, song một số chuyên gia y tế ngày 16-2 đã bày tỏ lo ngại Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng dịch thứ tư nếu như nước này không ngăn chặn được các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 vào mùa xuân.

Lo ngại trên của các chuyên gia được đưa ra trong bối cảnh một số bang của Mỹ bắt đầu nới lỏng các quy định ngăn chặn đại dịch Covid-19. Trong những ngày gần đây, 3 bang, gồm: Montana, Iowa và North Dakota, đã dỡ bỏ các quy định về bắt buộc đeo khẩu trang, trong khi các bang New York và Massachusetts nới lỏng hạn chế về phục vụ trong nhà hàng trong thời gian diễn ra Ngày lễ tình nhân (14-2).

Mexico đã bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho những người từ 60 tuổi trở lên trong giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Chương trình được triển khai sau khi Mexico nhận được lô vắc xin ngừa Covid-19 AstraZeneca/Oxford gồm 870.000 liều một ngày trước đó.  

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.