Malaysia sẽ thông qua RCEP vào cuối năm 2021

Thứ Tư 9:43 22/09/2021

Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại và phát triển quốc tế của Malaysia Mohamed Azmin Ali, ngày 21-9, cho biết, nước này sẽ hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trước tháng 12 tới.

Ông Mohamed Azmin Ali cho biết, đối với Malaysia, quy trình phê chuẩn RCEP yêu cầu sửa đổi 3 Đạo luật dưới sự xem xét của Bộ Nội thương và Các vấn đề người tiêu dùng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, đó là Đạo luật Sáng chế, Đạo luật Bản quyền và Đạo luật Nhãn hiệu.

Dựa trên các quy định của RCEP, Hiệp định sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi ít nhất 6 quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 3 đối tác Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ASEAN đệ trình các văn kiện phê chuẩn lên Ban Thư ký ASEAN. Đến nay, các quốc gia đã phê chuẩn hiệp định gồm có: Singapore, Trung Quốc và Nhật Bản. Myanmar đã gửi hồ sơ phê chuẩn tới Ban Thư ký ASEAN trong khi Thái Lan đã hoàn tất quá trình phê chuẩn trong nước và sẽ đệ trình văn kiện phê chuẩn lên Ban Thư ký ASEAN vào cuối năm nay.