Chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân

Thứ Hai 10:13 20/11/2017
ĐBP - Mùa đông - xuân là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa, như: Sởi, rubella, viêm màng não, các bệnh cúm gia cầm độc lực cao… Nhằm chủ động đối phó với các loại dịch bệnh này, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống.

 

Giáo viên Trường Mầm non 20/10 (TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh về tay - chân - miệng. Ảnh: Phương Liên

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định. Tuy nhiên, một số bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp, như: Cúm gia cầm, bệnh dại ở người, bệnh tay - chân - miệng... Căn cứ tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn tỉnh cùng với sự thay đổi bất thường của yếu tố khí hậu, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn; để chủ động và kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, hạn chế tối đa những tác hại có thể xảy ra cho sức khỏe và tính mạng của người dân, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, chú trọng công tác giám sát dịch tễ tại tất cả các tuyến từ huyện/thị/thành phố đến xã/phường/thị trấn; các cửa khẩu, đặc biệt là các ổ dịch cũ, địa bàn vùng sâu vùng xa, biên giới, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để bùng phát dịch. Trong trường hợp có dịch xảy ra, có biện pháp khoanh vùng cách ly, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc và có nguy cơ tại khu vực có dịch, không để dịch lan rộng, điều trị kịp thời không để trường hợp tử vong xảy ra. Bên cạnh đó, kiện toàn các đội cơ động chống dịch từ tỉnh đến huyện; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, hoá chất, phương tiện, nhân lực sẵn sàng phục vụ chống dịch. Tại các bệnh viện, luôn sẵn sàng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân, cơ số thuốc, nhân lực, phương tiện... để kịp thời hỗ trợ khi có dịch xảy ra...

Cũng trong đầu tháng 11 vừa qua, sau khi nhận được văn bản của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng,chống dịch bệnh mùa đông - xuân, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, giao Sở Y tế chủ trì, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung phòng, chống dịch. Thực hiện chỉ đạo đó, Sở Y tế hiện đang tăng cường công tác phòng, chống dịch; trong đó giám sát chặt chẽ tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận các dịch vụ y tế… Ðối với các dịch bệnh có vắc xin phòng bệnh, như: Sởi, rubella, ho gà thì ngành đang khẩn trương tiêm chủng, rà soát các đối tượng tiêm chủng… đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, thị trấn.

Cùng với ngành Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, nhất là loại gia cầm có thể mang bệnh lây truyền sang người. Ngoài ra, để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh, các cơ quan, như: Sở Công Thương, Cục Hải quan, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý thị trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vào tỉnh; kiên quyết đấu tranh, bắt giữ và tiêu hủy các sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Ðặc biệt, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh gia súc, gia cầm trái phép, không có kiểm dịch.

Bà Dương Thị Quỳnh Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Các cơ quan chức năng đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng, người dân nên trang bị những kiến thức cơ bản để hiểu rõ nguồn lây, sự nguy hiểm, hậu quả về các loại dịch bệnh để sớm có biện pháp phòng, ngừa. Ðối với bệnh có vắc xin phòng ngừa, người dân cần tiêm chủng đầy đủ, đúng thời gian; thường xuyên vệ sinh cá nhân; phát quang bụi dậm, khơi thông cống rãnh, thực hiện ăn chín, uống sôi; tăng cường dinh dưỡng vào mùa đông để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.