Phòng chống tác hại của thuốc lá

Tác hại của thuốc lá tới sức khỏe sinh sản

Thứ Hai 11:10 04/12/2017

1. Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

 - Hút thuốc giảm lượng tinh trùng: Do chất phụ gia của thuốc lá tác động vào tinh dịch và sự mở rộng bất thường của tĩnh mạch và túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng. Ðối với người bỏ thuốc trong 6 tháng thì mật độ tinh trùng sẽ được cải thiện. Một nghiên cứu tổng quan kết quả 20 nghiên cứu của Vine và cs. (1994) cho thấy so với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc giảm 13 % (CI: 8-21%).

- Hút thuốc tăng bạch cầu trong tinh dịch: Người hút thuốc có tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn ngay cả khi không bị viêm nhiễm, điều này dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc ít có khả năng đi vào buồng trứng.

- Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng: Ở những người hút thuốc có phần trăm tinh trùng dị dạng cao hơn. Ðiều này có thể dẫn tới thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biến chứng khi sinh.

 - Hút thuốc giảm khả năng di chuyển của tinh trùng: Theo một số nghiên cứu số lượng tinh trùng của người hút thuốc không di chuyển bình thường cao hơn. 

- Hút thuốc giảm khả năng phóng tinh dịch: Ở người hút thuốc có ít tinh dịch hơn người không hút thuốc. Ðồng thời, ảnh hưởng của nicotine tới hệ thống thần kinh, làm suy yếu hệ thống thần kinh liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Nguyên nhân thứ hai có thể do giảm lượng kích thích tố sinh dục nam của người hút thuốc. Sự giảm lượng kích thích tố sinh dục nam dẫn tới giảm lượng tinh dịch phóng ra mỗi lần.

 - Chứng liệt dương hoặc ảnh hưởng khả năng cương cứng: Những người nghiện thuốc lâu năm có thể bị tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.

2. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới

- Khả năng thụ thai: Phụ nữ hút thuốc không chỉ gặp khó khăn khi thụ thai mà còn gặp một số khó khăn trong quá trình nuôi dưỡng thai nhi. Phụ nữ hút thuốc nhiều càng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. 

- Tổn thương tới noãn bào: Hút thuốc có thể gây ảnh hưởng hoặc thậm chí hủy diệt noãn bào (trứng) do vậy dẫn tới làm giảm khả năng sinh sản.

 - Bất thường về hóc môn: Hút thuốc làm thay đổi mật độ của một số hóc môn, bao gồm estrogen, vì vậy sự rụng trứng có thể xảy ra không bình thường đối với người hút thuốc.

 - Rối loạn chức năng vòi trứng: Một số nghiên cứu đã phát hiện rối loạn trong chức năng vòi trứng ở người phụ nữ hút thuốc, sự thay đổi hóc môn dẫn tới thay đổi hoạt động bình thường của trứng qua vòi trứng. Ở một số trường hợp, sự thay đổi mức hóc môn có thể làm tăng nhanh tốc độ phôi thai đi vào trong tử cung. Vì thời gian rất quan trọng để tạo môi trường tốt để giữ được phôi bên trong tử cung, nếu phôi sớm vào tử cung có thể dẫn tới hỏng vì chưa bám chặt và dễ dẫn tới sảy thai tự phát. Hút thuốc ở nữ cũng làm tăng nguy cơ mang thai dị dạng, cao hơn 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc.

 - Sảy thai tự phát: Người hút thuốc có nguy cơ sảy thai tự phát cao hơn từ 1,5 - 3,2 lần ở người không hút thuốc, gây suy yếu khả năng duy trì thai nhi.

 - Mãn kinh sớm: Hút thuốc dẫn tới mãn kinh sớm do giảm mức estrogen. Hầu như ở phụ nữ lớn tuổi đều giảm dần lượng estrogen khi qua tuổi 40, nhưng đối với phụ nữ hút thuốc thường bắt đầu giai đoạn mãn kinh sớm hơn từ 2 - 3 năm so với người không hút thuốc. Chất nicotine được cho là có một phần liên quan đến quá trình này. Mãn kinh sớm liên quan tới nguy cơ sớm của các bệnh tim và chứng loãng xương vì estrogen có tác dụng bảo vệ chống lại hai căn bệnh này. Thuốc lá cũng ảnh hưởng đến chức năng kinh nguyệt, làm chu kỳ kinh nguyệt ngắn lại, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.