Giảm sử dụng muối để phòng bệnh không lây nhiễm

Thứ Năm 15:42 28/12/2017
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo truyền thông về giảm ăn muối và phòng chống bệnh không lây nhiễm, do Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính, tại Việt Nam năm 2012, trong số 520 nghìn trường hợp tử vong, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm (tim mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp…) chiếm tới 73%. Đến năm 2017, trong số hơn 541 nghìn trường hợp tử vong, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 76%. 

Cũng theo WHO, người sử dụng nhiều muối (khoảng 10g/ngày) dễ bị các bệnh không lây nhiễm như ung thư dạ dày, bệnh thận, sỏi thận, loãng xương, huyết áp, tim mạch… Với các nước phát triển, lượng muối vào cơ thể chủ yếu qua đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn (chiếm 77%). 

Tại Việt Nam, do thói quen ăn mặn nên lượng muối vào cơ thể chủ yếu thông qua thức ăn được chế biến tại gia đình (70%). Để đạt được mục tiêu giảm 30% lượng muối trong khẩu phần ăn vào năm 2025, cần tuyên truyền, vận động để người dân hạn chế dùng muối khi chế biến món ăn.