Cảnh giác với sữa ngô “ba không”

Thứ Hai 15:22 23/04/2018
Mặc dù chưa bước vào những ngày hè nắng nóng, nhưng hiện nay trên thị trường, các mặt hàng nước giải khát đã được bày bán khá sôi động.

Với vấn nạn thực phẩm bẩn, đồ uống pha chế hương liệu và hóa chất tràn lan như hiện nay, nhiều bà nội trợ đã ưu tiên sử dụng nước giải khát được chế biến từ các loại hạt. Tuy nhiên, với các loại nước uống “ba không”: Không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nguồn gốc được cho là tự làm từ các loại hạt bày bán tràn lan trên các vỉa hè, tuyến phố, cổng trường học hiện nay hẳn nhiên sẽ không thể kiểm soát được an toàn, chất lượng sản phẩm. 

Trong đó, có loại nước uống được trẻ nhỏ ưa thích hiện nay là sữa ngô. Loại thức uống phổ biến khắp mọi ngõ ngách này lại có giá rất rẻ, chỉ từ 8 đến 10 nghìn đồng một chai sữa ngô thơm ngon, béo ngậy. Trong khi đó, để làm được một ly sữa ngô các bà nội trợ cần có ít nhất ba nguyên liệu chính với giá thành không rẻ là hạt ngô tươi, sữa đặc, sữa tươi.

Do vẫn nghĩ sữa ngô là loại thức uống dễ làm, không chỉ giải khát mà còn là thức uống bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ, có thể chống táo bón cho cậu con trai lười ăn rau của mình nên sáng nào đưa con đi học chị Trần Nguyệt Minh ở phường Mỗ Lao (Hà Đông) cũng mua cho con.

Chỉ đến khi phải chăm con hơn một tuần trong bệnh viện, chị Minh mới rõ chai sữa ngô “ba không” chị mua hằng ngày chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy của con, bởi chúng không được làm từ hạt ngô tươi mà làm từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, chị Trần Nguyệt Minh đã vào cửa hàng bán đồ khô tại chợ Hà Đông hỏi mua nguyên liệu làm sữa ngô để bán. Tại đây, các thông tin về nguyên liệu, cách pha chế sữa ngô "siêu tốc", siêu lợi nhuận đã được chủ cửa hàng bán nguyên liệu hướng dẫn nhiệt tình. Để pha 10 lít sữa ngô, chỉ cần dùng ba thìa bột bắp, ba thìa bột sữa bắp và bốn thìa tinh dầu bắp cộng với đường và nước lọc khuấy đều. Việc còn lại là đóng chai và bán cho người có nhu cầu thưởng thức…

Theo chia sẻ của các bác sĩ Viện Dinh dưỡng quốc gia, nếu không kiểm tra kỹ rất khó phân biệt được sữa ngô tự nhiên và sữa ngô làm từ hương liệu. Tuy nhiên, cũng có thể nhận biết được sữa ngô thật căn cứ vào mùi vị và màu sắc. Sữa ngô thật có độ sánh, mùi thơm dịu và có màu vàng nhạt. Khi uống hết thường có một chút cặn ở dưới cốc, dễ bị hỏng, sủi bọt, bị chua nếu để quá ba ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Sữa ngô pha chế từ tinh dầu sẽ loãng, vàng và có mùi đậm hơn, vị béo hơn, để được lâu và khi uống hết đáy cốc không có cặn.