Phòng chống tác hại của thuốc lá

Ðẩy mạnh công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Thứ Sáu 8:04 01/06/2018
ĐBP - Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, sự phối hợp thực hiện của các cơ quan đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó, nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh chấp hành và thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Với mục tiêu tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia xây dựng môi trường không khói thuốc, Ban Chỉ đạo (BCÐ) Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh với cơ quan thường trực là Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường. Trong năm 2017, các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh được triển khai thường xuyên thông qua các kênh truyền thông đa dạng như: Xây dựng các phóng sự hình, thông điệp để phát trên sóng Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; bài viết trên Báo Ðiện Biên Phủ với các nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá. Tuyên truyền cho 2.240 lượt người về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc qua hệ thống loa của 50 xã, phường, thị trấn, hệ thống phát thanh của 10 huyện, thị xã, thành phố…  Ðồng thời, để thực thi tốt môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật, BCÐ đã triển khai các hoạt động: Tổ chức 22 buổi truyền thông trực tiếp tại trường học, cơ sở y tế và cơ quan công sở cho trên 4.000 người tham dự; sản xuất và lắp đặt 88 pa nô tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá; cấp phát 2.000 biển cấm hút thuốc cho các sở, ban, ngành, đoàn thể; các trường học; các bệnh viện... Việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá còn được thực hiện thường xuyên, trực tiếp qua các cuộc họp, giao ban để phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, những nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, người bệnh và những người xung quanh… Trong năm 2017, BCÐ còn tổ chức được 5 lớp, tập huấn cho 260 giáo viên, cán bộ hành chính, cán bộ y tế các huyện, thị xã, thành phố và các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố về phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc để giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa của các trường trên địa bàn.

Ðẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh, trong năm 2017, BCÐ tổ chức 3 đợt thanh, kiểm tra và giám sát liên ngành về các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại 42 đơn vị (cơ sở y tế, trường học, các sở, ban, ngành và một số khách sạn trên địa bàn tỉnh). Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, hầu như các đơn vị đã thành lập BCÐ, có kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện nghiêm túc việc treo biển cấm hút thuốc lá. Nội dung tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế quan tâm triển khai phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý. Tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát đều treo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong cơ quan, một số đơn vị đã đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm. Tại các cơ sở y tế, trường học có treo biển “Cấm hút thuốc lá” ở các hành lang, buồng bệnh nhân, lớp học, phòng họp và phòng làm việc. Các đơn vị trường (THPT, chuyên nghiệp) có nội quy về cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học, có biển báo gắn ở vị trí dễ quan sát. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Tại một số đơn vị khối doanh nghiệp chưa thành lập BCÐ phòng chống tác hại thuốc lá của đơn vị; tại thời điểm kiểm tra một số đơn vị vẫn còn mẩu thuốc lá trong khu vực khuôn viên cơ sở, đặc biệt tại các địa điểm cấm hút thuốc lá. Tại một số nhà hàng, khách sạn nơi dành riêng cho người hút thuốc lá chưa đạt yêu cầu theo quy định của luật. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền còn chung chung, chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc. Một số đơn vị kinh doanh bán lẻ thuốc lá chưa có biển thông báo không bán thuốc cho người chưa đủ 18 tuổi, bày bán thuốc lá chưa đúng quy định…

Từ thực tế có thể thấy rằng, những kết quả tích cực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá rất cần được duy trì, nhận rộng trên địa bàn toàn tỉnh để từng bước giảm tỷ lệ người hút thuốc lá. Ðồng thời, BCÐ Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh cũng cần khắc phục, tháo gỡ khó khăn để công tác này đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.