Không sử dụng lương thực, thực phẩm sống đã bị ngập lụt

Thứ Năm 10:53 02/08/2018
Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong mùa bão lũ, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm và không sử dụng lương thực, thực phẩm sống đã bị ngập lụt.

 

Ảnh minh hoạ.

Trong những ngày mưa lũ, có thể dùng thực phẩm (nước tương, muối lạc…) để thay thế thức ăn từ động vật. Thậm chí, nếu không có rau có thể tận dụng bộ phận của cây chuối, mít non luộc chín ăn. Mỗi đợt ngập lụt diễn ra từ 3 đến 5 ngày, vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, các gia đình ở vùng trũng nên chủ động tích trữ mỳ ăn liền, mắm, muối, nước uống, đồ ăn khô... 

Sau mưa lũ, ngoài việc nhanh chóng vệ sinh môi trường, chôn lấp xác động vật, lau chùi nhà cửa bằng hóa chất tẩy rửa thì cần thực hiện nghiêm việc ăn chín, uống sôi để phòng ngộ độc và bệnh truyền qua thực phẩm. 

Ngoài Cloramin B, người dân có thể dùng phèn chua, vôi để xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn. Sau 30 phút, cặn lắng xuống đáy có thể gạn lấy nước trong dùng nhưng vẫn phải đun sôi mới được uống. 

Các gia đình cũng cần chú ý đến thực phẩm dự trữ cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người già yếu; không chế biến thực phẩm trực tiếp trong môi trường nước bị ngập lụt; bảo vệ khu vực bếp và thực phẩm tránh khỏi các loại côn trùng, sâu bọ và các động vật khác…