Đi đốt laze nốt ruồi, phát hiện bị ung thư da

Thứ Ba 15:55 28/08/2018
Đến viện để đốt nốt ruồi nhưng sau khi được bác sĩ khám và chẩn đoán, bệnh nhân L.Q.V (sinh năm 1947, trú tại Long Biên, Hà Nội) và bệnh nhân Đ.V.B (sinh năm 1955, trú tại Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) mới biết mình mắc ung thư.

 

Ngày 15-8, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Đức Giang tiếp nhận hai trường hợp này đến viện làm thủ thuật đốt laze nốt ruồi trên khuôn mặt. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân V phát hiện khối bất thường vùng cánh mũi trái đã lâu, không đau, không khó chịu. Bệnh nhân thấy vướng nên có cậy ra vài lần thì thấy khối to dần, có chảy máu nên bệnh nhân muốn đến viện đốt laze nốt ruồi nhằm thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Kết quả tế bào học của bệnh nhân V cho thấy trên phiến đồ thấy rải rác những đám tế bào đa hình có nhân lớn bào tương hẹp, méo mó không đều, chất nhiễm sắc thô, có một hạt nhân lớn, mất cực tính.

Trong khi đó, bệnh nhân B phát hiện nhiều khối bất thường vùng mặt cách đây nhiều năm, không điều trị gì. Gần đây phát hiện các khối to dần, chảy dịch màu tối có kích thước 3x4cm và 3cm. Kết quả mô bệnh học của bệnh nhân B cho thấy một phía phủ biểu mô vảy sừng hóa, dưới trung bì có máu. U xuất phát từ lớp tế bào đáy gồm các tế bào nhỏ, nhân bầu, thoi dài, sẫm màu, không đều, chất nhiễm sắc thô, hạt nhân rõ, rải rác có nhân chia. Tế bào u sắp xếp thành ổ, đám có viền tế bào như tế bào trụ bao chung quanh. Tế bào u có chế tiết hắc nội bào và ngoại bào. U xâm nhập mô đệm, diện cắt không còn u.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, mụn ruồi của bệnh nhân có khối bờ ranh giới không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi có điểm chảy máu, mưng mủ, tổ chức mủn nát. Kết quả giải phẫu bệnh cho biết hai bệnh nhận bị mắc ung thư tế bào đáy và tiếp tục chuyển chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang để có hướng điều trị tiếp theo.

Sau khi ổn định tình hình sức khỏe, hai bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u rộng rãi chuyển vạt da che phủ vùng khuyết da sau cắt u. Bác sĩ Lan nhận định khối u của bệnh nhân có hướng tới u ác tính.

“Ung thư từ nốt ruồi là loại rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch... Nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ lúc nốt ruồi bắt đầu chuyển sang ác tính thì tỷ lệ khỏi bệnh khá cao”, BS Lan nói.

 

Những dấu hiệu sau nốt ruồi ung thư:

Tính đối xứng: Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.

Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm.

Độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thật sự là dấu hiệu đáng báo động.