Khoảng 50% người mắc bệnh Glôcôm chưa được phát hiện

Thứ Năm 15:09 14/03/2019

Hiện nay, tỷ lệ phát hiện Glôcôm của nước ta còn thấp, với khoảng 1/2 số bệnh nhân Glôcôm chưa được phát hiện và điều trị.

 

Bệnh Glôcôm là nhóm bệnh lý thần kinh thị giác tiến triển cấp tính hoặc mãn tính, đặc trưng bởi sự chết dần các tế bào hạch võng mạc dẫn đến những biểu hiện tổn hại đầu dây thần kinh thị giác và thị trường. Hậu quả cuối cùng của glôcôm là mù loà vĩnh viễn không có khả năng hồi phục.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2010 thế giới có khoảng 60,5 triệu người bị glôcôm, dự tính năm 2020 sẽ có 79,5 triệu và năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh này. Hiện nay, bệnh glôcôm đã trở thành nguyên nhân quan trọng thứ hai gây mù trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương cho biết, cả nước có 380.800 người mù hai mắt, trong đó có 24.800 người mù do glôcôm (chiếm 65%, đứng thứ 2 sau bệnh đục thể thủy tinh: 66,1%). Ước tính nước ta hiện nay có khoảng 650.000 người mắc bệnh glôcôm.

Theo BS Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh glôcôm, đặc biệt là các trường hợp như người hơn 40 tuổi, tiền sử gia đình có người mắc bệnh glôcôm, người có nhãn áp cao, bị tật khúc xạ, viễn thị, cận thị, có tiền sử mắt bị chấn thương, dùng corticoid kéo dài, đái tháo đường, béo phì hoặc bị tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn hệ thống....

“Các đối tượng này nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, mắt bị glôcôm sẽ dần tiến đến mù lòa và vĩnh viễn không có khả năng hồi phục”, BS Tuấn nói.

Hiện tại tỷ lệ phát hiện Glôcôm của nước ta còn thấp. Ngay cả những nước phát triển như Anh, Mỹ tỉ lệ này cũng chỉ khoảng 50%. Như vậy còn có 1/2 số bệnh nhân Glôcôm chưa được phát hiện và điều trị Glôcôm.

Để hạn chế mù lòa do glôcôm và tiến tới mục tiêu của chương trình Thị giác 2020 “không còn mù lòa do glôcôm”, Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Glôcôm thế giới đã phát động tuần lễ glôcôm thế giới vào tháng 3 hằng năm với thông điệp: “Mỗi người cần được khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để phát hiện bệnh kịp thời” nhằm đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh glôcôm và các nguy cơ của bệnh.

Để hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới năm nay, các buổi chiều từ 11 đến 16-3, Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 sẽ tổ chức khám mắt miễn phí cho những đối tượng có nguy cơ glôcôm, do TS, BS Vũ Anh Tuấn trực tiếp đảm nhiệm.