Cảnh báo nhiều ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Thứ Ba 9:48 02/04/2019

Gần đây, tại cửa Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc của Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang có hiện tượng các “cò mồi” mời chào gia đình người bệnh (đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat) mua “can thuốc thảo dược” không rõ nguồn gốc (loại can 5 lít màu vàng hoặc màu trắng) với giá 5 triệu đồng/1can để chữa bệnh ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Có gia đình đã mua từ 1 đến 3 can để cho người bệnh uống nhưng kết quả bệnh nhân vẫn tử vong.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, từ đầu năm đến nay, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Nhiều trường hợp đến viện trong tình trạng rất nặng, nguy kịch đến tính mạng.

Đây là loại thuốc diệt cỏ cực độc, sau khi uống sẽ có các triệu chứng ban đầu là: đau rát, loét miệng họng, đau bụng thượng vị, khó thở tăng dần… Khi vào cơ thể thuốc, diệt cỏ Paraquatgây tổn thương tất cả các cơ quan như: đường tiêu hóa, suy thận tăng dần, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không hồi phục. Người bệnh chết vì suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy tạng. Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị cho các ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV ngày 8/2/2017 về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở nhiều vùng người dân vẫn mua trôi nổi về để diệt cỏ, gây ra nhiều vụ ngộ độc thương tâm.  

 

Bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat.

BSCKII Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo: "Người dân tuyệt đối không nên uống và lưu trữ thuốc diệt cỏ Paraquat. Bởi uống loại thuốc này từ 5ml trở lên sẽ không thể cứu chữa và dẫn đến tử vong. Khi người bệnh đã trót uống loại thuốc diệt cỏ cực độc này, gia đình đưa ngay tới các cơ sở y tế, không nên nghe theo “cò mồi” mua các loại “thuốc thảo dược” để cứu người bệnh".

Trước tình trạng ngộ độc thuốc diệt cỏ gia tăng, nên gần đây tại cửa Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc có hiện tượng các “cò mồi” mời chào gia đình người bệnh (đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat) mua “can thuốc thảo dược” không rõ nguồn gốc (loại can 5 lít màu vàng hoặc màu trắng) với giá 5 triệu đồng/1can để chữa bệnh ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Nhiều gia đình tin lời "cò" đã mua từ 1 đến 3 can để cho người bệnh uống, kết quả bệnh nhân vẫn tử vong. BS khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên mua để tránh trường hợp “tiền mất - tật mang”. 

 
Cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cần vào cuộc làm rõ việc bán thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc này và xử lý nghiêm nếu có vi phạm, tránh để người dân mua thuốc trôi nổi, ảnh hưởng đến sức khỏe.