Chuyên gia: Nên hay không nên “bỏ đói” tế bào ung thư?

Thứ Tư 14:57 27/11/2019

Không chỉ trên các trang mạng xã hội mà nhiều người dân còn truyền tai nhau các “trào lưu” về phương pháp điều trị bệnh ung thư, trong đó có “trào lưu” thực dưỡng để điều trị bệnh. GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, người đã có hàng chục năm làm lâm sàng và điều trị cho bệnh nhân khẳng định, ông chưa ghi nhận trường hợp nào chữa khỏi bệnh ung thư chỉ bằng chế độ thực dưỡng.

GS.TS Mai Trọng Khoa.

Theo GS.TS. Mai Trọng Khoa, ông rất xót xa khi chứng kiến cảnh một số người bệnh sau khi nhận được thông báo kết quả của bệnh viện thì bỏ mọi phác đồ điều trị do bác sĩ tư vấn, bỏ bệnh viện để ăn theo chế độ “bỏ đói tế bào ung thư”, thậm chí có người còn tu luyện theo một pháp môn nào đó.

Khi họ quay trở lại bệnh viện, tình trạng bệnh đã nặng. “Đau buồn hơn khi có bệnh nhân lúc phát hiện bệnh mới ở giai đoạn rất sớm, có nhiều cơ hội điều trị nhưng lại bỏ bệnh viện, đến khi quay trở lại thì bệnh đã vào giai đoạn 3, giai đoạn 4, thậm chí giai đoạn cuối trên một thân thể suy kiệt”, GS.TS. Mai Trọng Khoa chia sẻ.

Lúc này, thay vì áp dụng phác đồ điều trị, thì các bác sĩ lại phải chống suy kiệt sức khỏe của bệnh nhân bằng cách truyền đạm, đường, các chất dinh dưỡng… để nâng cao thể trạng. Và không ít trong số những người bệnh như vậy đã về thế giới bên kia do suy kiệt sức khỏe trước khi chết vì ung thư.

Trước “trào lưu” thực dưỡng để bỏ đói tế bào ung thư của một bộ phận người bệnh, GS.TS. Mai Trọng Khoa nhấn mạnh, trong y học hiện đại, dinh dưỡng lâm sàng được coi là một phương pháp điều trị phối hợp cùng với thuốc và các phương pháp điều trị khác. Quan điểm “bỏ đói tế bào ung thư” dẫn đến người bệnh bị suy kiệt là nhận thức không đúng.

Theo lý giải của GS.TS. Mai Trọng Khoa, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của vấn đề, đó là cần có một cơ thể khỏe mạnh mới tạo hệ thống miễn dịch tốt, có các tế bào miễn dịch khỏe mạnh đủ khả năng phát hiện, ức chế, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh - trong đó có tế bào ung thư. Nếu người mắc ung thư không được cung cấp đủ năng lượng, người bệnh sẽ gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được với các phương pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… Vì vậy, người bệnh và gia đình người bệnh không nên cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian để rồi đánh mất cơ hội điều trị chính thống ngay từ giai đoạn vàng.

GS.TS. Mai Trọng Khoa cũng chia sẻ, bên cạnh các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, điều trị nội tiết, điều trị đích, gần đây có thêm một phương pháp mới là điều trị miễn dịch.

Nếu trước kia chúng ta tác động và tiêu diệt trực tiếp các tế bào ác tính bằng phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị đích… thì hiện nay, phương pháp điều trị miễn dịch giúp các tế bào miễn dịch của hệ thống miễn dịch nhận diện và tiêu diệt tế bào khối u. Đây là phương pháp điều trị gián tiếp.

Tuy nhiên, “để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thì cần một cơ thể đủ khỏe. Muốn vậy người bệnh cần một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và đủ chất… Do đó, bên cạnh việc dùng thuốc và các phương pháp điều trị đặc hiệu thì dinh dưỡng là một phần không thể thiếu trong liệu trình điều trị bệnh nói chung và đặc biệt đối với người bệnh  ung thư”, GS.TS. Mai Trọng Khoa nhấn mạnh.