Thực phẩm có thể giúp giảm viêm

Thứ Hai 16:47 08/03/2021

Khi cơ thể xảy ra viêm nhiễm thì được xem là tự nhiên, vì viêm bảo vệ cơ thể khỏi độc tố, nhiễm trùng, thương tích. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên lại gây bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, thuốc và các phương pháp điều trị khác rất quan trọng, nhưng chế độ ăn uống chống viêm cũng sẽ mang lại lợi ích và có thể giảm nguy cơ bị viêm mạn tính bằng cách lựa chọn thực phẩm.

Ví như việc bị viêm khớp dạng thấp, thay đổi chế độ ăn không phải là phương pháp chữa bệnh, nhưng một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm số lần phát bệnh, giảm đau. Các thực phẩm giúp chống viêm theo khuyến khích của các chuyên gia dinh dưỡng là khá phổ biến, nhiều chủng loại để lựa chọn. Chúng bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein có nguồn gốc thực vật, cá béo, các loại thảo mộc và gia vị tươi. Với trái cây, rau thì cần đa dạng và nhiều màu sắc. Có thể ăn các loại rau như: Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn giúp giảm viêm. Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cũng giúp giảm viêm rất hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt và gia vị cũng có thể giúp giảm viêm, như: Bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám; nghệ và tỏi hạn chế cơ thể tạo ra những thứ gây viêm. Dầu ô liu và quả bơ cũng là những nguồn chất béo tốt. Nên ăn ít nhất hai lần một tuần các loại cá hồi, cá ngừ, cá mòi đều có tác dụng chống viêm.

Ngoài ra, cần lưu ý tránh các thực phẩm dễ gây viêm: Thịt đỏ chế biến sẵn, xúc xích... Bất cứ thứ gì được chế biến quá nhiều dầu mỡ hoặc siêu ngọt đều không phải là lựa chọn tốt nếu đang bị viêm. Bơ, sữa nguyên chất và pho mát cũng không nên dùng, thay vào đó hãy ăn các sản phẩm từ sữa ít béo.