Hôm nay 6-1, công bố Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Vinh danh tiền đạo?

Thứ Tư 0:00 06/01/2016
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam - Báo Sài Gòn giải phóng 19 năm qua có rất ít tiền đạo được vinh danh. Tuy nhiên, rất có thể ở năm thứ 20 của giải thưởng này, sẽ lại có một tiền đạo được tôn vinh ở vị trí cao nhất.

 

Bóng đá Việt Nam từng tự hào vì có nhiều tiền đạo giỏi như Nguyễn Cao Cường, Từ Như Hiển… Nhưng đấy là trước khi Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam ra đời. Còn từ khi có giải thưởng này, không nhiều tiền đạo được tôn vinh. Chỉ có Lê Huỳnh Đức, Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh được nhận danh hiệu cao quý này. Còn lại, Quả bóng vàng chủ yếu rơi vào các tiền vệ và hãn hữu, có năm được trao cho một thủ môn (trường hợp thủ thành Võ Văn Hạnh). Điều này cũng phản ánh một thực tế của bóng đá Việt Nam trong khoảng 20 năm gần đây là quá thiếu những tiền đạo giỏi, nhất là khi các cỗ máy săn bàn ngoại luôn được trọng dụng tại các CLB. Cũng vì thế, nhiều HLV chỉ có thể sử dụng lối chơi dựa trên sự năng động của các tiền vệ để giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng.

Thế nhưng, bản danh sách rút gọn ứng viên Quả bóng vàng Việt Nam năm 2015 đã cho thấy ưu thế của các tiền đạo. Trong 5 người thuộc danh sách này, có 3 cầu thủ được coi là tiền đạo, gồm: Nguyễn Anh Đức, Lê Công Vinh (B.Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T). Hai cầu thủ còn lại là Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng) và Trần Nguyên Mạnh (Sông Lam Nghệ An). Trong đó, Võ Huy Toàn thi đấu nổi bật trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng như U23 quốc gia mỗi khi vào sân. Thế nhưng chấn thương khiến cầu thủ này không thường xuyên thi đấu cho cả hai đội tuyển. Còn ở CLB SHB Đà Nẵng, Võ Huy Toàn thi đấu không nổi bật như khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia. Đấy là điều khiến tiền vệ này khó lọt vào nhóm 3 cầu thủ đứng đầu giải thưởng năm nay.

Còn thủ thành Trần Nguyên Mạnh cũng có một năm thi đấu thành công ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia và CLB Sông Lam Nghệ An. Tuy nhiên, anh cũng chơi không quá nổi bật, nhất là trong một năm mà các tiền đạo của Việt Nam thi đấu khá thành công.

Thi đấu thành công nhất trong bộ ba tiền đạo vào "vòng chung kết" Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam có lẽ là Nguyễn Anh Đức của B.Bình Dương. Đây là một trong những năm thi đấu thăng hoa nhất của tiền đạo này khi anh thường xuyên phá vỡ thế bế tắc trong nhiều trận đấu để mang lại chiến thắng cho đội bóng đất Thủ. Từng bị đánh giá là cầu thủ "chân gỗ" do kỹ thuật không quá nổi trội lại hay phung phí cơ hội ghi bàn nhưng mùa bóng này, Nguyễn Anh Đức đã chứng tỏ được vai trò không thể thiếu của mình. Dứt điểm đa dạng (bằng chân, đầu, sút xa, sút phạt), kiến tạo tốt nên Nguyễn Anh Đức trở thành quân bài không thể thiếu của B.Bình Dương, đóng vai trò quan trọng vào cú đúp vô địch (vô địch Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia lẫn Cúp quốc gia) của B.Bình Dương. Dù vậy, ở đội tuyển quốc gia, tầm ảnh hưởng cũng như sự thu hút công chúng của Anh Đức lại không được như nhiều cầu thủ không lọt vào "vòng chung kết" danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Nhưng với việc thi đấu nổi bật và ổn định trong suốt mùa giải ở B.Bình Dương cũng như cuộc sống không điều tiếng ngoài sân cỏ, Nguyễn Anh Đức trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay.

Trong khi đó, cả Lê Công Vinh và Nguyễn Văn Quyết lại không có được sự ổn định như Nguyễn Anh Đức dù có vai trò nhất định tại B.Bình Dương, Hà Nội T&T. Ở đội tuyển quốc gia, cả hai cũng chỉ thi đấu tròn vai. Nếu bộ đôi này ở các vị trí thứ hai và ba trong cuộc bầu chọn năm nay cũng là bình thường.

Phải đến tối nay 6-1, khi Ban tổ chức công bố, mới biết chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng nam năm nay. Một lần nữa người ta lại chờ đợi xem các tiền đạo có lên ngôi ở cuộc bầu chọn năm nay hay không?