Môn vật tập trung cao độ săn thêm vé Olympic

Thứ Tư 0:00 30/03/2016
Vật Việt Nam đã có 2 tấm vé chính thức dự Olympic 2016. Trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT)  Nguyễn Thế Long cho biết đội tuyển vẫn đặt mục tiêu giành thêm suất nữa. Đấy là chuyện của mục tiêu cho tháng 5 tới. Trước mắt, những con người đã giành được vé phải được chuẩn bị tốt.

Vũ Thị Hằng (phải) tại giải vô địch vật tự do châu Á 2016 vừa qua.

Chờ chữa chấn thương

Ông Long cho biết, sau vòng loại Olympic và giành vé chính thức, Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng trước mắt tập trung tập duy trì tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Cả hai đang bị chấn thương nên việc chữa chấn thương được ưu tiên. Sau thi đấu, Lụa đã bị đau vai còn Hằng gặp vấn đề ở cổ chân. Cái vai đau của Nguyễn Thị Lụa từng được bộ môn vật và đội tuyển quốc gia biết trong những lần đô vật nữ số 1 của chúng ta thi đấu nhiều giải quốc tế gần đây.

Tuy thế, Lụa vẫn giành được HCB giải vô địch châu Á 2016 và suất Olympic 2016 đáng ghi nhận chuyên môn. Chắc chắn, để thi đấu Olympic, VĐV không thể vẫn đau mà ra tranh tài được. Mục tiêu của các tuyển thủ vật nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic 2016 rất khiêm tốn là giành được những trận thắng đầu tiên. Vì thế, yêu cầu sức khỏe đảm bảo 100% thể lực là trên hết.

Cũng như những tuyển thủ trọng điểm của thể thao Việt Nam là Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Thạch Kim Tuấn (cử tạ) thì chấn thương của Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng được bác sĩ của Trung tâm HLTTQG nơi họ đóng quân đảm trách theo dõi. Ông Long khẳng định chấn thương của VĐV không quá nặng nhưng theo liệu trình theo dõi, từng người sẽ được chữa trị dứt điểm thì mới đạt phong độ tốt nhất. Còn 5 tháng nữa là thi đấu Olympic 2016, hai tuyển thủ Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng đang là tài sản mà tuyển vật giữ gìn. Có thể họ sẽ được cọ xát một số giải quốc tế trong chương trình tập luyện trước Olympic 2016 nhưng chưa ai dám khẳng định liệu chấn thương có bị lặp lại nếu sẽ được chữa khỏi lúc này hay không.

Tìm về nơi đâu

Trước khi dự vòng loại Olympic, tuyển vật ém quân tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc). “Trong trường hợp tới đây không có địa điểm tập huấn mới, chúng tôi vẫn sẽ để VĐV trở lại nơi tập luyện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu các điểm như tại Cu Ba hay Mỹ có nơi tập và nước bạn đồng ý cho tập huấn thì VĐV sẽ đi tới đây”, ông Long khẳng định. Một điểm tréo ngoe là trước Tết, đoàn cán bộ của Tổng cục TDTT đã thực hiện thị sát nơi tập huấn ở Mỹ và Cu Ba cho một số môn thể thao.

Lúc đó, vật chưa giành được vé Olympic 2016 nên đã không có sự xem xét điểm tập huấn môn này tại đây. Bây giờ, nếu đưa tuyển thủ tới những nơi ấy sẽ phải có khảo sát. Chưa kể, trong kế hoạch cả năm 2016, môn vật đã đề xuất thi đấu quốc tế một số giải (gồm cả đội tuyển và trẻ) với tổng kinh phí khoảng 90 ngàn USD. Nếu VĐV không được cọ xát ở những điểm có múi giờ gần tương đồng như tại Brazil (nơi thi đấu Olympic 2016), tính hiệu quả không cao.

Kế hoạch tập huấn nước ngoài của VĐV Việt Nam ở đâu còn phải chờ kết quả sau 2 đợt thi đấu Vòng loại Olympic sắp tới ở Mông Cổ (tháng 4), Thổ Nhì Kỳ (tháng 5). Nếu có thêm suất chính thức nữa qua 2 đợt trên, đội tuyển mới đề xuất điểm tập luyện cụ thể tại nước ngoài. Ngoài 2 đô vật Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng đã giành được suất chính thức, nhóm Cấn Tất Dự, Phạm Thị Loan, Nguyễn Xuân Định, Kiều Thị Ly đang tìm thêm cơ hội.

Đề xuất thêm tuyển thủ hưởng chế độ VĐV xuất sắc

Trong danh sách các VĐV xuất sắc được hưởng chế độ đặc thù 800 ngàn đồng/người/ngày của ngành thể thao, vật có 2 tuyển thủ là Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng. Năm ngoái, môn này có 3 (thêm Phạm Thị Loan). Lãnh đạo bộ môn vật đã đề xuất bổ sung thêm Phạm Thị Loan và Kiều Thị Ly vào danh sách trên của Tổng cục TDTT, qua đó giúp VĐV trọng điểm đạt được kết quả tốt ở quốc tế. Tuy nhiên, quyết định không thể sớm có mà còn phải do Tổng cục TDTT xem xét cũng như cân đối tài chính thì mới đi tới thông báo cuối cùng.