Việt Nam tăng cường cọ xát

Thứ Năm 0:00 31/03/2016
Trận thua Iraq đã chính thức khép lại hành trình của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, đồng thời cũng kết thúc đợt tập trung đầu tiên của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng trong năm 2016 này.

"Triều đại" của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã bắt đầu khá suôn sẻ với 1 trận thắng và 1 trận thua trong 2 trận đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam. Khoảng thời gian tập trung thi đấu 2 trận cuối cùng ở Vòng loại World Cup 2018 tuy ngắn, nhưng thật sự rất bổ ích với ông thầy xứ Nghệ.

Nếu xem 2 trận đấu vừa qua là "bản nháp" để HLV Nguyễn Hữu Thắng bắt tay vào xây dựng lối chơi, nhân sự cho đội tuyển thì trận đấu với Iraq chính là những nét phác thảo cuối cùng trên "bức tranh" mà tân HLV của đội tuyển Việt Nam cần.

Chiến thắng khá dễ dàng trước Đài Loan (TQ) đã không giúp cho HLV Nguyễn Hữu Thắng nhìn ra những hạn chế của các học trò. Tuy nhiên, sau trận đấu với Iraq, mọi thứ đã phơi bày.

Điểm sáng lớn nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu trên sân Shahid Dastgerdi chính là tinh thần thi đấu quật cường của các tuyển thủ áo đỏ. Còn lại, rất nhiều thứ mà chúng ta cần phải nhanh chóng khắc phục, nếu muốn nhắm đến những mục tiêu xa hơn, mà trước mắt là AFF Cup vào cuối năm.

Điểm sáng của Việt Nam trong trận đấu Iraq chính là tinh thần thi đấu quật cường.

Rất nhiều người đã đánh giá cao HLV Nguyễn Hữu Thắng ở đợt tập trung này, khi ông đã kết hợp khá hài hòa kinh nghiệm của những cựu binh như Công Vinh, Đình Luật, Thành Lương... với sức trẻ của Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn... Thế nhưng, sau trận thua Iraq, không khó để nhận ra kinh nghiệm của các cựu binh vẫn chưa thể bù lấp sự non kém của các cầu thủ trẻ. Và ngược lại, sức trẻ của các tân binh vẫn chưa thể gồng gánh thay cho các đàn anh khi thể lực sa sút...

Nhìn vào những nét phác thảo mà đội tuyển Việt Nam đã "vẽ" nên sau 2 trận đấu vừa qua, có thể thấy các tuyển thủ của chúng ta thoải mái cầm bóng, thi triển lối chơi theo đúng ý đồ của HLV..., khi gặp đối thủ dưới cơ. Thế nhưng, khi đối đầu với đối thủ có đẳng cấp vượt trội, với thể hình, thể lực vượt trội như Iraq thì mọi thứ trở nên hết sức rối rắm.

Trước lối chơi áp sát, pressing toàn sân của Iraq, những Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương... đã không thể cầm bóng để triển khai lối chơi nhanh, nhỏ, ít chạm... theo đúng ý đồ của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đơn giản là bởi lối chơi ấy chưa có thời gian để vận hành nhuần nhuyễn và quan trọng hơn, cầu thủ Việt Nam không có đủ thể lực để thi triển cách chơi ấy, trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn mình, như Iraq.

Giờ là lúc HLV Nguyễn Hữu Thắng và các cộng sự cũng như các bộ phận chức năng có liên quan của VFF cần phải ngồi lại với nhau, để nhìn lại những nét phác thảo sau 2 trận đã đấu, trước khi định hình bức tranh tổng thể cho đội tuyển bởi thời gian không còn quá nhiều.

Trong năm 2016, đội tuyển chỉ còn 1 đợt tập trung nữa, để chuẩn bị cho AFF Cup vào cuối năm. Thế nên, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng cần nhiều hơn nữa những cơ hội cọ xát, để lối chơi của đội tuyển thêm gắn kết, sự phối hợp giữa trẻ - già có được sự hài hòa.