Vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2017:

U20 Việt Nam thiếu thủ lĩnh

Thứ Ba 15:23 16/05/2017
Một trong những nỗi lo lớn của HLV Hoàng An Tuấn ở VCK U20 World Cup là chưa thể tìm ra một nhân tố đủ sức cầm bóng và chia bài ở tuyến giữa.

Theo thông tin mới nhất, tiền vệ Phan Thanh Hậu đã chắc chắn không có cơ hội được “vớt vé” dự VCK U20 World Cup, vì chấn thương giãn dây chằng không thể hồi phục kịp. Điều này đồng nghĩa hy vọng cuối cùng nơi hàng tiền vệ của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng vỡ tan.

 

Hình thể nhỏ bé của cầu thủ khu trung tuyến là một bất lợi của U20 Việt Nam.

Một trong những lý do khiến ông Tuấn quyết định điền tên Thanh Hậu sang Hàn Quốc là hy vọng tiền vệ người Quảng Ngãi có thể kịp bình phục chấn thương và điền tên vào bản đăng ký chính thức 21 cầu thủ vào ngày 18-5 tới. Chính thức mất Phan Thanh Hậu, U20 Việt Nam bây giờ chỉ còn đúng 1 tiền vệ có thể tổ chức lối chơi là Hoàng Nam. Tuy nhiên, cầu thủ HAGL có thể hình thuộc diện thấp nhất U20 Việt Nam, với chiều cao khiêm tốn 1m59. Đây là nhược điểm khiến HLV Hoàng Anh Tuấn chưa dám đặt niềm tin vào Hoàng Nam.

Sau trận đấu với U20 Argentina, HLV Hoàng Anh Tuấn không ngần ngại cho biết Hoàng Nam khó có thể tranh tài ở sân chơi World Cup, trong những trận đấu với các đối thủ mạnh như U20 Argentina vì thể hình hạn chế.

Có thể hiểu, Hoàng Nam không phải là sự lựa chọn số 1 để đá tiền vệ trung tâm của U20 Việt Nam. Nhưng bối cảnh hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn không còn một cầu thủ nào có khả năng cầm trịch và điều tiết bóng, vì Thanh Hậu đã lỡ hẹn.

Những tiền vệ như Văn Hậu, Anh Tỷ, Trọng Đại chỉ giỏi đánh chặn và không có kỹ thuật tốt, cũng như không có tư duy triển khai bóng tấn công. Trong khi đó, U20 Việt Nam lại chọn lối chơi phòng ngự chặt phản công. Vậy nên, thiếu một cầu thủ có thể phát động tấn công sẽ khiến cho U20 Việt Nam gặp khó.

Nhược điểm có thể thấy trong trận thua U20 Argentina là U20 Việt Nam thường xuyên để mất bóng rất nhanh sau khi cướp được bóng. Nguyên nhân là tuyến giữa không có người cầm nhịp tốt, còn Hoàng Nam có thể hình nhỏ còn và thể lực kém nên các đường chuyền thường xuyên thiếu lực.

Tại VCK U20 World Cup, Việt Nam chắc chắn không thể chơi theo kiểu phòng ngự để mong chờ tỷ số hòa. Đặc biệt, cuộc đối đầu với U20 New Zealand thì chúng ta có thể phải đẩy lên chơi theo kiểu 50/50 để quyết tâm giành 3 điểm, nhằm tìm một cơ hội vào vòng knock-out.

Tất cả đang khiến cho HLV Hoàng Anh Tuấn đau đầu. Bây giờ thì ông thầy người Khánh Hòa cần có một giải pháp tốt nhất khi thời gian chốt danh sách đã cận kề và không thể thay đổi về nhân sự.