Những đóa hồng làm rạng danh đất nước

Thứ Năm 15:43 19/10/2017
Không đổ mồ hôi trên cánh đồng, xưởng máy, không gò mình bên máy tính với công trình khoa học nhưng họ đã góp phần làm rạng danh đất nước bằng những tấm Huy chương Vàng giành được trên sân cỏ, trên đường chạy, dưới làn nước bể bơi…

Đó là những phụ nữ theo “nghiệp” thể thao, những VĐV đổ mồ hôi trên các đấu trường. Phần thưởng lớn nhất với họ là niềm xúc động mỗi khi được đứng trên bục cao nhất sau một cuộc đấu để nhận HCV và mắt ngước lên nhìn quốc kỳ tung bay, tai nghe nhạc bài “Tiến quân ca” hùng tráng. 

 

Xin điểm lại một số tấm huy chương đặc biệt mà những nữ VĐV Việt Nam vừa giành được trong các trận so tài quốc tế.

 

ĐT bóng đá nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 29.

Các cô gái trong ĐT bóng đá nữ quốc gia lần thứ 5 giành HCV bóng đá nữ SEA Games tại Malaysia vào ngày 24/8/2017. Điều mà họ phấn khích nhất là vượt qua được “đối thủ truyền kiếp” là các cô gái Thái Lan tại giải đấu này. Chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ trong nước, làm bạn bè nể phục.

 

Châu Hoàng Tuyết Loan (giữa) nhận HCV tại ASEAN Para Games 2017.

Ngày 19/9, trên sàn đấu ASEAN Para Games 2017 ở Malaysia, VĐV cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Lan (42 tuổi) giành HCV và phá kỷ lục của chính mình khi nâng được mức tạ 103 kg. Tuy nhiên, mọi người nể phục nghị lực và ý chí của Châu Hoàng Tuyết Loan là ở chỗ chị đã vượt qua căn bệnh ung thư vòm họng để theo đuổi niềm đam mê thể thao.

 

Kình ngư đặc biệt - Nguyễn Thị Ánh Viên.

“Kình ngư” Ánh Viên 21 tuổi, một VĐV đặc biệt mà theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 29 Trần Đức Phấn là “không biết đến bao giờ TTVN mới lại có một VĐV như vậy”. Ở SEA Games 29, cô gái đất Tây Đô-Cần Thơ đã giành được cho riêng mình 8 HCV và  4 kỷ lục.

Sau SEA Games chừng 1 tháng, tại Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) tổ chức ở Turkemistan, Ánh Viên lại giành được 2 HCV, 1 HCB và 2 kỷ lục AIMAG.

 

"Nữ hoàng" Wushu mới của TTVN Dương Thúy Vi.

Trên sàn thi đấu môn võ Wushu, Dương Thúy Vi là người đầu tiên giành HCV cho Đoàn TTVN tại SEA Games 29 (ngày 20/8/2017). Cô gái xinh đẹp người Hà Nội này đã tiếp nối xuất sắc “sự nghiệp” vô tiền khoáng hậu của đàn chị Nguyễn Thúy Hiền khi giành được rất nhiều HCV ở tất cả các cấp độ: Thế giới, châu lục và khu vực Đông Nam Á.

 

Nữ kiếm thủ Như Hoa đã có cái kết đẹp cho sự nghiệp VĐV của mình.

Ngày 22/8/2017 là một ngày đặc biệt với nữ kiếm thủ kiếm ba cạnh Nguyễn Thị Như Hoa. VĐV là mẹ của 2 đứa con nhỏ này giành được tấm HCV thứ 10 cho Đoàn Việt Nam tại SEA Games 29.

Từng dự Olympic Rio 2016 và SEA Games 29 cũng là kỳ SEA Games cuối cùng của mình nên tấm HCV này như một lời chia tay sự nghiệp VĐV thật có ý nghĩa với Như Hoa.


Tài năng trẻ điền kinh Lê Tú Chinh.

Trong số các nữ VĐV Việt Nam thì Lê Tú Chinh cũng là 1 VĐV đặc biệt. Mới 20 tuổi, lần đầu thi đấu ở SEA Games nhưng cô gái theo “nghiệp” điền kinh này đã khiến nhiều người… sững sờ khi giành 3 được HCV trên đường chạy các cự ly 100 m, 200 m và 4x100 m ở SEA Games 29. Thành tích này góp phần đưa Điền kinh Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Thái Lan ở đấu trường SEA Games.

Không nghi ngờ gì nữa, Tú Chinh là người kế nghiệp xuất sắc “Nữ hoàng” Vũ Thị Hương.

 

Châu Kiều Oanh (bên phải) giành chiến thắng trong trận tranh HCĐ cung 3 dây đôi nam nữ.

Trong số huy chương mà các nữ VĐV Việt Nam vừa giành được ở SEA Games 29 thì tấm huy chương đặc biệt nhất lại không phải là HCV mà là tấm HCĐ… “phá kỷ lục SEA Games”. Tấm huy chương đó thuộc về nữ cung thủ cung 3 dây Châu Kiều Oanh, VĐV 20 tuổi, lần đầu dự SEA Games.

Trong trận tranh HCĐ đôi nam nữ cung 3 dây, Châu Kiều Oanh và Nguyễn Tiến Cương đã giành chiến thắng khi gặp cặp VĐV chủ nhà Malaysia với 159 điểm.

Điều đặc biệt ở chỗ tấm HCĐ cung 3 dây đôi nam-nữ của Việt Nam đã phá kỷ lục SEA Games  với 159/160 điểm vì  thành tích HCV của bộ đôi chủ nhà Malaysia chỉ là 152 điểm; HCB thuộc về bộ đôi của Myanmar là 142 điểm.

Trước đó thi đấu loại, cặp đôi Việt Nam chỉ giành đủ điểm vào trận tranh  HCĐ.

 

Nguyễn Thị Ngoan (bên phải) thi đấu trận chung kết với võ sĩ Canada.

Ở môn võ Karatedo, một nữ võ sĩ trẻ khác cũng vừa chinh phục được “đỉnh cao thế giới”.

Tham dự Giải Karatedo 1 - Premier League do Liên đoàn Karatedo thế giới tổ chức ở Halle/Leipzig (Đức), tối 9/9, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan, năm nay 19 tuổi, đã giành được HCV khi thắng võ sĩ Cannada trong trận chung kết hạng 61 kg.

Tấm HCV của Nguyễn Thị Ngoan là thành tích lịch sử của Karatedo Việt Nam khi đây là lần đầu tiên có VĐV bước lên ngôi vị cao nhất tại một giải thuộc hệ thống Karatedo 1 của thế giới.