Loanh quanh bài toán thăng - giữ hạng

Thứ Ba 8:45 03/04/2018
Hôm nay, ngày 3-4, đội tuyển quần vợt nam Việt Nam bước vào lượt đấu đầu tiên vòng bảng Giải Quần vợt đồng đội nam thế giới (Davis Cup) nhóm 3 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 tại Hà Nội. Con đường trở lại nhóm 2 năm 2019 khá thênh thang với quần vợt nam Việt Nam nhưng phía sau lại là bài toán giữ hạng.

Cách đây hơn một năm, đội tuyển quần vợt nam Việt Nam phải xuống nhóm 3 Davis Cup 2018 sau khi thi đấu không thành công tại nhóm 2 Davis Cup 2017. Thất bại đó không gây bất ngờ bởi từ năm 2016, khi đội tuyển Việt Nam giành quyền thi đấu ở nhóm 2, nhiều người đã đặt câu hỏi về hành trình trụ hạng. Cuối cùng, đội tuyển không thể giữ hạng vì những vấn đề cũ, trong đó rõ nhất là sự thiếu cân bằng về trình độ giữa các tay vợt trong đội.

 

Lý Hoàng Nam vẫn là đầu tàu của đội tuyển Việt Nam tại Davis Cup nhóm 3 năm 2018.

Lúc đó và đến cả bây giờ, đội tuyển vẫn chỉ có một ngôi sao sáng nhất là Lý Hoàng Nam. Anh trưởng thành nhờ được đơn vị chủ quản tạo điều kiện thi đấu quốc tế liên tục và được chuyên gia ngoại rèn giũa. Trong khi ấy, một số tay vợt khác hiếm có cơ hội thi đấu quốc tế vì thiếu kinh phí cũng như mối quan hệ để dự các giải quốc tế thông qua việc được trao vé đặc cách từ Ban tổ chức giải. Thiếu cơ hội cọ xát khiến VĐV không thể bứt phá và lực lượng của đội tuyển mất cân đối, trong khi Ban huấn luyện không có nhiều lựa chọn về nhân sự. Quan trọng hơn là sự phát triển không đồng đều trong làng quần vợt Việt Nam, nơi có phong trào mạnh nhưng ở mảng đỉnh cao lại còn không ít khiếm khuyết... Những bất cập đó khiến quần vợt nam Việt Nam không đủ lực để trụ lại ở nhóm 2 Davis Cup.

Trong hơn một năm sau thất bại ở nhóm 2 Davis Cup 2017, nhân sự của đội tuyển Việt Nam không thay đổi nhiều. Đáng chú ý là sự xuất hiện của tay vợt từng khoác áo Hà Nội Trịnh Linh Giang, giờ đang thi đấu cho Bình Dương. Sau hơn 3 năm vắng bóng, anh đã tiến bộ về chuyên môn và phong cách nhờ được đơn vị chủ quản đầu tư mạnh, tạo điều kiện dự nhiều giải quốc tế. Vì vậy anh được gọi trở lại đội tuyển để san gánh nặng đánh đơn cho Lý Hoàng Nam.

Tuy nhiên, cũng như mùa giải năm ngoái, đội tuyển Việt Nam vẫn chỉ có Lý Hoàng Nam là "đầu tàu". Trịnh Linh Giang vẫn chưa thể san sẻ hết gánh nặng với Lý Hoàng Nam. Hai tay vợt còn lại là Phạm Minh Tuấn và Lê Quốc Khánh hầu như không thi đấu quốc tế trong thời gian qua vì khó khăn về kinh phí. Trong số này, đáng tiếc hơn cả là trường hợp của Phạm Minh Tuấn khi có tài nhưng lại thiếu điều kiện để thi đấu quốc tế.

Tuy nhiên, như chia sẻ của đội trưởng Trương Quốc Bảo tại lễ bốc thăm ngày 1-4 thì với đội hình này, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể trở lại nhóm 2 Davis Cup vào năm 2019. Nhưng, muốn giữ hạng lại cần một đội hình đồng đều và có chiều sâu hơn. Điều đó chỉ đến khi làng banh nỉ Việt Nam sở hữu dàn vận động viên được đầu tư thi đấu quốc tế liên tục chứ không thể như hiện nay. Nếu không, đội tuyển và làng quần vợt nam Việt Nam vẫn sẽ loanh quanh với bài toán thăng - giữ hạng tại Davis Cup như những năm qua.

Tại giải năm nay, Lý Hoàng Nam và các đồng đội ở bảng A với Campuchia, Malaysia, Pacific Oceania.