Khoẻ để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước

Thứ Sáu 9:54 06/04/2018
ĐBP - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; những ngày vừa qua, tại tất cả các huyện, thị xã, và thành phố đã diễn ra các hoạt động luyện tập, thi đấu thể dục thể thao (TDTT) sôi nổi để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Ðổng (HKPÐ) tỉnh lần thứ XIX.

Từ ngày 22/3 - 1/4, HKPÐ tỉnh đã được tổ chức khá sôi nổi và được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 3.000 vận động viên (VÐV) thuộc 41 đoàn đến từ các trường phổ thông trong toàn tỉnh. Các VÐV thi đấu, tranh tài ở 14 môn thể thao với 151 nội dung. Các nội dung thi đấu được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 22 - 25/3, thi đấu 7 môn (điền kinh, đá cầu, đẩy gậy, bóng bàn, bắn nỏ, bóng ném, bóng đá); giai đoạn 2 từ ngày 29/3 - 1/4, thi đấu 8 môn (bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, thể dục Aerobic, cầu lông, cầu mây, bơi, cờ vua).

 

VÐV thi đấu môn bóng rổ.

HKPÐ tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, đây được coi là hoạt động đỉnh cao của phong trào rèn luyện TDTT trong các trường học, là nơi hội tụ những học sinh có năng khiếu về TDTT. Qua mỗi kỳ hội khỏe đã tạo thành những phong trào thể thao ở cơ sở, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần luyện tập trong hệ thống nhà trường. Theo đó, số VÐV tham gia ngày càng đông; số môn, nội dung thi đấu, thành tích và chất lượng chuyên môn cũng tăng theo mỗi kỳ hội khỏe. Mặt khác, HKPÐ cũng là hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo những học sinh có năng khiếu để thi đấu ở những giải cao trong nước và khu vực.

Thông qua HKPÐ lần này, nhiều cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc đã được ghi nhận, như: em Lò Văn Ðoàn (Trường THPT Phan Ðình Giót), Tòng Thị Chinh (Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Ðiện Biên) đoạt 3 giải nhất các cự ly chạy của môn điền kinh; em Lò Văn Biển (Trường THPT Phan Ðình Giót) đoạt 2 giải nhất, 1 giải nhì các nội dung của môn điền kinh... Ðể tổ chức thành công HKPÐ, các huyện, thị xã, thành phố và trường THPT trong toàn tỉnh đã tổ chức HKPÐ cấp cơ sở để tuyển chọn VÐV tham gia. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nhiều đơn vị có sự đầu tư công phu trong việc chọn đội tuyển, tổ chức tập luyện, thi đấu ở cấp cơ sở để chọn lựa những VÐV xuất  sắc. Do đó chất lượng chuyên môn được nâng lên, các nội dung thi đấu diễn ra sôi nổi, hào hứng, chất lượng chuyên môn tốt và thu hút đông đảo người xem, cổ vũ.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, Trưởng ban Tổ chức HKPÐ tỉnh lần thứ XIX cho biết: Tham gia hội khỏe, nhiều đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư công phu từ việc tuyển chọn đến việc tổ chức luyện tập cho các thí sinh. Tiêu biểu như: Phòng GD&ÐT huyện Ðiện Biên, Phòng GD&ÐT TP. Ðiện Biên Phủ, Trường THPT Phan Ðình Giót... Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng ghi nhận sự cố gắng, khắc phục khó khăn của các đơn vị đến từ những địa bàn vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, như: Phòng GD&ÐT huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, Ðiện Biên Ðông, Tủa Chùa; các trường THPT: Mường Luân, Mùn Chung, Nậm Pồ, Chà Cang, THCS - THPT Tả Sìn Thàng... Trong quá trình thi đấu, các VÐV đã nỗ lực cố gắng để khẳng định tài năng và bản lĩnh của mình, do đó chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt, đóng góp vào thành công chung của hội khỏe. Ông Kiên cũng cho biết, nếu so với thành tích chung của thể thao trên cả nước thì thành tích của chúng ta còn khiêm tốn. Song, trong hoàn cảnh, điều kiện khách quan tỉnh ta còn nhiều khó khăn, điều kiện tập luyện, sinh hoạt, cơ sở vật chất đều thiếu thốn nên chúng ta có quyền tự hào với những kết quả đã đạt được.

Những năm qua, công tác giáo dục thể chất và phong trào rèn luyện TDTT của tỉnh ta luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Các hoạt động TDTT luôn có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức xã hội, nhân dân. Vì vậy, các phong trào luôn phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường và toàn xã hội. Thành công của HKPÐ tỉnh lần thứ XIX cũng là tiền đề quan trọng để hướng đến một thành công lớn hơn, đó là Ðại hội TDTT tỉnh Ðiện Biên sẽ diễn ra trong những ngày tháng 5 lịch sử.