Quan tâm đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao

Thứ Sáu 8:07 13/04/2018
ĐBP - Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Từ phong trào nhiều vận động viên có tiềm năng, năng khiếu, thành tích cao trong thi đấu được tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để tham gia thi đấu các giải trong khu vực và toàn quốc. Qua đó, giúp vận động viên phát huy tài năng, góp phần mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà...

 

Ðồng chí Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao thưởng cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong môn cầu lông.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm của tỉnh, sự hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên, tinh thần nỗ lực tập luyện của vận động viên; thời gian qua, các môn thể thao thành tích cao của tỉnh đã có sự phát triển và đạt được những thành tựu nhất định. Chia sẻ về công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh), cho biết: Trung tâm đang đào tạo 5 môn thể thao thành tích cao (cầu lông, điền kinh, cờ vua, võ cổ truyền và karatedo) với tổng số 25 vận động viên. Ðể công tác đào tạo đạt hiệu quả, hàng năm Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo các vận động viên thể thao thành tích cao theo từng nhóm môn. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyển chọn vận động viên qua việc cử cán bộ, huấn luyện viên từng môn trực tiếp xuống các huyện, thị, thành phố để tuyển chọn; thông qua hội khỏe phù đổng các cấp, các giải thi đấu thể thao; mở các lớp năng khiếu. Sau khi tuyển chọn, Trung tâm cử huấn luyện viên từng môn tổ chức huấn luyện tập trung cho các em tại các địa điểm: Sân vận động tỉnh, nhà tập luyện của Trung tâm, Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Tại đây, các em có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ, trang phục tập luyện, được hưởng chế độ đãi ngộ cho vận động viên.

Với những vận động viên có thành tích xuất sắc, Trung tâm còn gửi đi đào tạo tại một số trung tâm huấn luyện lớn ở Bắc Ninh, Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng. Bên cạnh đó, một số huấn luyện viên được Trung tâm cử tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do Tổng Cục thể dục thể thao và các liên đoàn tổ chức. Ðặc biệt, để giúp vận động viên học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích thi đấu, Trung tâm còn tạo cơ hội cho các em thi đấu cọ xát tại một số giải khu vực, toàn quốc, giải do các ngành, tỉnh tổ chức.

Quan tâm làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, thời gian qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong năm 2017, các môn thể thao thành tích cao đã đạt 16 huy chương các loại. Trong đó, 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 8 huy chương đồng tại các giải trẻ quốc gia. Có 1 vận động viên đạt kiện tướng quốc gia, 7 vận động viên đạt cấp 1 quốc gia. Ðáng chú ý, đã xuất hiện nhiều vận động viên trẻ sáng giá đạt thành tích cao, mang lại niềm tự hào, vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà. Nổi bật phải kể đến em Quàng Thị Lai đã giành nhiều huy chương khi tham gia thi đấu môn điền kinh dành cho lứa tuổi trẻ toàn quốc, đoạt huy chương bạc Giải vô địch điền kinh trẻ Ðông Nam Á và đã được triệu tập, đào tạo tại đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia. Ngoài Quàng Thị Lai, trong môn điền kinh còn có em Vũ Thị Thùy Linh cũng giành nhiều huy chương khi thi đấu môn điền kinh dành cho lứa tuổi trẻ toàn quốc và cũng được triệu tập vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia; trong môn cầu lông có Lương Tuấn Minh, Vũ Hà Chung, Nguyễn Quốc Huy cũng đạt nhiều giải cao khi tham gia thi đấu các giải đấu trong khu vực và toàn quốc...

Tuy đạt một số kết quả nhất định, song công tác đào tạo, phát triển các môn thể thao thành tích cao vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện, chế độ đãi ngộ cho vận động viên còn thấp; thiếu các giải thi đấu để vận động viên học hỏi, cọ xát... Do đó, thời gian tới cùng với việc nỗ lực khắc phục khó khăn, làm tốt công tác chuyên môn, khích lệ vận động viên tích cực tập luyện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh và các cấp, ngành để các môn thể thao thành tích cao có bước phát triển vững chắc, nâng cao thành tích thi đấu, gặt hái được nhiều thành công, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.