World Cup 2018: Hiện thực hóa tham vọng "ngôi vương"

Thứ Ba 9:44 10/07/2018
Một đội muốn nâng số lần lên ngôi vô địch; một đội muốn tạo cột mốc mới, lọt vào danh sách ít ỏi các nền bóng đá đoạt "ngôi vương" World Cup. Đó là tham vọng của đội tuyển Pháp (từng vô địch World Cup 1998) và Bỉ (thành tích tốt nhất là vào bán kết World Cup 1986) khi cả hai đối đầu nhau ở trận bán kết đầu tiên của World Cup 2018, diễn ra vào 1h (giờ Việt Nam) ngày 11-7.

Cuộc đối đầu Pháp - Bỉ càng gây chú ý khi trong thành phần Ban huấn luyện của đội tuyển Bỉ có T.Henry, cựu tuyển thủ Pháp từng lên ngôi vô địch World Cup 1998. Trong vai trò của một trợ lý huấn luyện viên chuyên làm việc với các cầu thủ tấn công, T.Henry đang làm tốt công việc và nhận rất nhiều lời khen, sự biết ơn từ các cầu thủ "Quỷ đỏ". Trớ trêu thay, đội bóng của huấn luyện viên R.Martinez lại rơi vào nhánh đấu có đội tuyển Pháp và T.Henry lại phải sử dụng hết vốn liếng để các tiền đạo của Bỉ có thể ghi bàn vào lưới đội bóng quê hương của anh.

 

Đội tuyển Pháp tràn đầy hy vọng giành chức vô địch World Cup 2018.

Với sự góp mặt của T.Henry, các tiền đạo "Quỷ đỏ" đã thi đấu hiệu quả và biến hóa hơn hẳn. Những R.Lukaku, E.Hazard, De Bruyne, Mertens đều bộc lộ thêm tiềm năng để trở nên nguy hiểm và khó ngăn chặn hơn. Rõ nhất là ứng cử viên vô địch Brazil đã phải khốn khổ trước hàng tấn công của Bỉ để rồi phải ngậm ngùi rời World Cup 2018. Vì thế, các cầu thủ tấn công vẫn sẽ là điểm tựa để E.Hazard và đồng đội có thể hy vọng đạt thành tích tốt hơn kỳ tham dự World Cup 1986 - nơi lần đầu tiên đội bóng này vào bán kết.

Thế nhưng khi Bỉ sở hữu hàng tấn công mạnh và đều thì đội tuyển Pháp lại có những cầu thủ giỏi gây sức ép, đọc trận đấu tốt. Không ít các thành viên của "Gà trống Gô-loa" đang thi đấu ở Anh như N.Kante, P.Pogba, O.Giroud… nên cũng quá hiểu cách chơi bóng của các ngôi sao của "Quỷ đỏ" như R.Lukaku, E.Hazard, De Bruyne. 

Một "vũ công Samba" có thể không ngăn nổi cách chơi bóng tốc độ của đội tuyển Bỉ nhưng Pháp lại khác. Họ sở hữu một hệ thống phòng ngự chặt chẽ, đề cao tính khoa học, sẵn sàng đua tốc độ và sức mạnh. Những L.Messi (Argentina), L.Suarez (Uruguay) từng bất lực trước hệ thống phòng ngự do huấn luyện viên D.Deschamp dựng lên. Giờ đến lượt đội tuyển Bỉ sẽ gặp phải thử thách thực sự trước những hậu vệ và tiền vệ giàu kinh nghiệm, sẵn sàng phá lối chơi của đối thủ. 

Ngoài ra, đội Pháp cũng sở hữu nhiều cầu thủ tấn công có thể gây sức ép mạnh mẽ lên hàng hậu vệ của "Quỷ đỏ", vốn chưa thực sự chắc chắn. Kể cả trong chiến thắng 2-1 trước Brazi, hàng phòng ngự do huấn luyện viên R.Martinez xây dựng cũng bộc lộ nhiều khoảng trống và phải rất may mắn mới không để thua nhiều hơn 1 bàn.

Vấn đề là đội tuyển Bỉ đã cho thấy hết khả năng tấn công và phòng ngự trong khi Pháp lại khiến nhiều người nghĩ rằng có thể tốt hơn ở trận đấu sau nhờ sự tỏa sáng của các ngôi sao, cùng hệ thống thi đấu cân bằng giữa công và thủ. Vì thế, đường vào chung kết của cả hai sẽ rất khó đoán được kết quả, dù Pháp đang được đánh giá cao hơn.