Cầu thủ Việt Nam và cơ hội ở “trời Âu”

Thứ Hai 14:49 05/08/2019
Công Phượng là cầu thủ Việt Nam đang thi đấu tại châu Âu. Điều đó có thể mở ra cơ hội cho nhiều cầu thủ khác ở sân chơi V.League. Tuy nhiên, trước vấn đề này, tất cả chúng ta cần nhận thức đúng đắn giữa tình yêu và lý trí.

Câu chuyện về đẳng cấp

Trên trang Facebook cá nhân của mình, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng (Dũng Giáp) đã đăng lên bức ảnh mà anh góp mặt trong đội hình Đà Nẵng tham dự AFC Champions League 2006. Đại diện của Việt Nam đã thua thảm đội vô địch Nhật Bản Gamba Osaka với tỉ số kỷ lục 15-0.

 

Công Phượng trong màu áo Sint-Truidense.

Trong đó, cựu tuyển thủ Mạnh Dũng chia sẻ: “Đây là đội hình Mạnh nhất nhì Việt Nam mùa giải 2005-2006 và đi đá cup C1 châu Á đã thua Gamba Osaka 15-0 tại Nhật Bản.

Lúc đó Báo đài Nhật hết lời ca ngợi và đánh giá cao chúng tôi nên cái kết… đội bạn có 8 tuyển thủ Nhật Bản đá World Cup và 3 cầu thủ ở giải VĐQG Brazin được tung vào sân để mong “không thua” chúng tôi. Trận đấu diễn ra lúc 21h giờ địa phương trong thời tiết mưa -1 độ C. Chúng tôi di chuyển liên tục do lịch đá trong nước.

Nhưng đó chỉ là những lý do đưa ra để tự an ủi thôi. Chúng ta phải hiểu rằng, năng lực và trình độ cũng như tố chất của các cầu thủ Việt Nam nói chung không bao giờ có thể đáp ứng được ở châu Á chứ đừng nói là châu Âu.

Nói vậy để chúng ta nhìn nhận thật khách quan và có nên chăng cổ vũ, động viên theo hướng tích cực, không ảo tưởng hão huyền. Một vài cá nhân có nhỉnh hơn các đồng đội ko có nghĩa là có đẳng cấp. Mong người hâm mộ hãy yêu bằng con tim thật thà nhất”.

Câu chuyện của cựu tuyển thủ Mạnh Dũng khiến nhiều người nhớ đến những thông tin đăng tải về chuyện Quang Hải, Văn Hậu được các đội bóng châu Âu mời sang thi đấu. Thực tế, sau những giải đấu thành công cùng U23 và ĐTQG, những ngôi sao Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của các đội bóng nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng và cơ hội thi đấu của những cầu thủ này lại bỏ ngỏ. Bởi đẳng cấp của cầu thủ Việt Nam vẫn chưa thể tiệm cận trình độ của các nền bóng đá phát triển trên thế giới.

Bằng chứng là cả Công Phượng đã phải rời Inchenon (Hàn Quốc), Xuân Trường bị Buriram (Thái Lan) thanh lý hợp đồng sau chỉ vài tháng thi đấu. Những cầu thủ của HAGL không thể thích ứng với môi trường bóng đá có đẳng cấp cao hơn. Đây là điều mà tất cả đã dự báo từ trước. Hiện tại, chỉ còn thủ thành Văn Lâm chơi ổn định ở Muangthong United.

Mới đây, báo chí Thái Lan cũng đưa thông tin nghi ngờ khả năng thành công của thương vụ Quang Hải sang La Liga. Tờ Siam Sport khẳng định, các CLB của Thai League hoàn toàn có cơ hội chiêu mộ ngôi sao của CLB Hà Nội. Trước đó đã có nhiều thông tin đưa ra về việc Quang Hải được một số đội bóng châu Âu, cụ thể là ở Tây Ban Nha theo đuổi.

Siam Sport đặt câu hỏi: “Đến lúc này, các giải đấu hàng đầu châu Âu đã sắp khai mạc nhưng vẫn chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy Quang Hải sẽ tới Tây Ban Nha chơi bóng?”.

Thông điệp cho Công Phượng

Cầu thủ Việt Nam duy nhất đang thi đấu tại châu Âu là Công Phượng. Mới đây, Công Phượng đã được ra sân trong 20 phút cuối trận đấu của Sint-Truidense trước Club Brugge, tại vòng 2 giải VĐQG Bỉ. Đó là một trong những bài học đầu tiên của tiền đạo xứ Nghệ tại châu Âu. Thế nhưng, khả năng được thi đấu nhiều và cơ hội ra sân của Công Phượng vẫn được bỏ ngỏ.

Một cơn sốt lớn đã được tạo ra khi Công Phượng xuất hiện tại Sint-Truidense. Theo người phụ trách truyền thông của Sint-Truidense, ngay sau khi Công Phượng xuất hiện tại đây, facebook của câu lạc bộ từ chỗ chỉ có 31.000 người theo dõi đã tăng lên 70.000. Trong đó, các bình luận của người Bỉ chìm nghỉm trong các bình luận của người Việt Nam. Đỉnh điểm là chuyện Công Phượng không được ra sân thi đấu ở vòng 1, các CĐV Việt Nam đã vào fanpage của Sint-Truidense để “làm loạn” với nhiều bình luận tiêu cực. Đó là lý do mà CLB này đang tìm cách để cân bằng lại trang mạng xã hội của mình.

Còn HLV Marc Brys nhận xét về Công Phượng trên truyền hình: “Đó là một chàng trai vui vẻ, hay đùa, hài hước, tôi thích như thế. Có điều là cậu ấy phải học cách chơi bóng ở đây, thích nghi với cách chơi, chiến thuật của chúng tôi. Đặc biệt, cậu ấy phải học cách chơi khi không có bóng, đó là vấn đề của Công Phượng. Nhưng tôi cho rằng, chỉ vài tuần nữa, cậu ấy sẽ được đưa vào đội hình chính. Cũng khó nói trước vì điều đó còn phụ thuộc vào khả năng thích ứng của cậu ta nữa. Công Phượng thông minh nên tôi nghĩ sẽ nhanh thôi”.

Về vấn đề chuyên môn, HLV Marc Brys nhấn mạnh: “Về kỹ thuật, Công Phượng giỏi dứt điểm, đó thực sự là thế mạnh của cậu ta. Cậu ấy rất nhanh nhẹn, rê dắt giỏi, còn những điểm yếu của Công Phượng tôi sẽ nói riêng cho cậu ấy. Công Phượng phải học thêm về cách di chuyển khi không có bóng. Nhưng tôi nghĩ đó không phải vấn đề lớn. Điều quan trọng với tôi là một cầu thủ giỏi, có những kỹ thuật mang dấu ấn cá nhân. Cậu ta sẽ có cơ hội ra sân nếu cậu ấy tiếp tục như vậy”.

Cậu ta hoà nhập rất tốt, cả đội đều rất cởi mở với các cầu thủ mới đến. Đó chưa bao giờ là vấn đề cả. Tôi thấy cậu ta khá thoải mái khi tập với cả đội. Tôi không có gì phải lo lắng về chuyện hoà nhập. Cậu ta tuân thủ kỷ luật, luyện tập chăm chỉ như các cầu thủ châu Á khác mà tôi từng biết. Ngoài ra, cậu ấy có cá tính và sức cuốn hút, Công Phượng hãy luôn là chính mình, có như vậy mới được”.

Với mỗi cầu thủ Việt Nam, để hoà nhập được với môi trường nước ngoài, họ cần phải học trước khi nghĩ đến mình là một ngôi sao. Giống như một bài báo của Bỉ có giật tít: “Công Phượng là ngôi sao ở Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết anh ấy tại châu Âu”.