Á quân ASIAD Trịnh Văn Vinh bị cấm thi đấu 4 năm

Thứ Tư 8:35 28/08/2019

Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) đưa ra mức án cấm thi đấu 4 năm và phạt 5.000 USD đối với Trịnh Văn Vinh, đương kim á quân ASIAD 2018 nội dung cử tạ hạng 61 kg nam.

Liên đoàn Cử tạ Việt Nam đã nhận được phán quyết từ IWF về việc cấm thi đấu 4 năm và phạt 5.000 USD đối với 2 đô cử Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh. Mức phạt này nhiều khả năng sẽ chấm dứt sự nghiệp thi đấu của á quân ASIAD 2018.

"Không ai mong muốn anh Vinh bị cấm thi đấu. Có lẽ, anh ấy sẽ không quay lại được nữa. Thiếu đi một người, gánh nặng tăng thêm 10 phần", một vận động viên cử tạ chia sẻ.

Trịnh Văn Vinh bị cấm thi đấu 4 năm. Ảnh: Minh Chiến.

Sau khi đoạt HCB tại ASIAD năm ngoái, Vinh được ban tổ chức yêu cầu lấy mẫu thử doping và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, anh bị phát hiện dương tính với chất cấm khi chuẩn bị tham dự môn cử tạ tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Vì vậy, số tiền nộp phạt sẽ do đơn vị chủ quản Công an Nhân dân đứng ra lo liệu.

Theo lý giải, sau ASIAD, Vinh bị chấn thương và có dùng thuốc. Tuy nhiên, trong thuốc này có chứa thành phần chất cấm mà anh không biết.

Trước đó, vào cuối tháng 2, trang chủ IWF đã đưa tin: "Mẫu thử nước tiểu của Trịnh Văn Vinh có chứa chất testosterone ngoại sinh và ít nhất một trong các adiol (thuộc danh mục 5a hoặc 5b) tác nhân đồng hóa".

Đây là điều đáng tiếc bởi Trịnh Văn Vinh năm nay mới 24 tuổi, từng giành HCV cử giật thế giới năm 2017, vô địch SEA Games 2017, HCB ASIAD 2018 hạng cân 61 kg và là niềm hy vọng của cử tạ Việt Nam ở các giải đấu quốc tế lớn.

Trước Việt Nam, một trong những quốc gia hàng đầu ở môn cử tạ là Thái Lan đã rúng động với 6 trường hợp bị phát hiện dương tính với doping, gồm 2 nhà vô địch Olympic. Điều này khiến các vận động viên cử tạ Thái Lan bị "cấm cửa" dự Olympic Tokyo 2020.