Khởi tranh Giải vô địch cờ vua đồng đội toàn quốc năm 2019

Thứ Tư 9:29 25/09/2019

Từ ngày 25-9 đến 6-10, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Giải vô địch cờ vua đồng đội toàn quốc tranh cúp TPBank năm 2019, quy tụ gần 300 kỳ thủ từ khắp nơi trên cả nước tham dự.

Các kỳ thủ tranh tài tại giải đấu diễn ra trong năm 2018.

Sự kiện do Tổng cục Thể dục Thể thao uỷ quyền cho Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Liên đoàn cờ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. Gần 300 VĐV tham dự đều là những kỳ thủ xuất sắc nhất của các đơn vị tỉnh thành, ngành có phong trào cờ vua phát triển: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Quân Đội, Nghệ An, Bình Định, Bến Tre, Lâm Đồng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bình Dương.

Các VĐV sẽ tham gia tranh tài ở bốn nội dung, gồm cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp nhoáng và đôi nam nữ phối hợp; trong đó, thành tích được tính theo bốn VĐV có thứ hạng cao nhất của mỗi đơn vị. Ban tổ chức hy vọng, qua các nội dung thi đấu hứa hẹn nhiều hấp dẫn, có thể phát hiện, tuyển chọn thêm những kỳ thủ ưu tú để bổ sung cho đội tuyển quốc gia, nâng cao chất lượng lực lượng nhằm chuẩn bị tham dự Giải vô địch quốc gia năm 2020, cũng như tại các đấu trường của châu lục và thế giới trong thời gian tới.

Thành tích tại giải này cũng mang ý nghĩa quan trọng với các VĐV, khi các kỳ thủ nam, nữ xếp hạng từ 1-32 cũng sẽ đồng nghĩa với tấm vé trực tiếp tham dự Giải vô địch cờ vua toàn quốc năm 2020. Còn trong trường hợp có kỳ thủ đạt tiêu chuẩn nhưng vắng mặt thì ban tổ chức sẽ bổ sung các kỳ thủ xếp hạng tiếp theo tham dự, với điều kiện các kỳ thủ đó phải đạt 4,5 điểm; Các kỳ thủ được xét phong cấp theo tiêu chuẩn phong cấp của cờ vua quốc gia hiện hành.

Còn nhớ, tại giải đấu năm 2018 được tổ chức tại Bắc Giang, đoàn TP Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân nội dung đồng đội nam với thành tích tổng hạng 28: Phạm Chương (hạng 2), Nguyễn Anh Khôi (hạng 4), Nguyễn Quốc Hy (hạng 10) và Lê Nguyễn Khôi Nguyên (hạng 12). Xếp vị trí thứ hai chung cuộc và giành HCB là đoàn Quân đội với chỉ một hạng kém hơn (tổng hạng 29). Trong khi đó, đoàn Cần Thơ dù sở hữu kỳ thủ dẫn đầu bảng xếp hạng là Nguyễn Ngọc Trường Sơn, nhưng các đồng đội của Trường Sơn trong đoàn lại không có được thành tích tốt bằng và Cần Thơ đành chấp nhận kết thúc giải với tấm HCĐ.

Trong khi đó, cuộc cạnh tranh HCV ở nội dung đồng đội nữ cũng diễn ra không kém phần gay cấn, khi đoàn chủ nhà Bắc Giang giành ngôi vô địch nghẹt thở với tổng hạng 33, nhờ công của bốn kỳ thủ: Đoàn Thị Vân Anh (hạng 1), Võ Thị Kim Phụng (hạng 3), Hoàng Thị Hải Anh (hạng 13) và Nguyễn Thị Thảo Linh (hạng 16); chỉ hơn đoàn về nhì là TP Hồ Chí Minh đúng chỉ một hạng (hạng 34). Còn tại nội dung đôi nam nữ, TP Hồ Chí Minh với hai VĐV kỳ cựu là Nguyễn Huỳnh Minh Huy và Nguyễn Thị Thanh An xuất sắc đánh bại đoàn Kiên Giang để giành chức vô địch.