Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Thứ Năm 8:40 24/10/2019

ĐBP - Ðược thành lập từ tháng 6/2019 bởi 5 chàng trai đang công tác ở các ngành, nghề khác nhau; sau 4 tháng hoạt động, Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football đã thu hút hơn 200 học viên là các em thiếu niên, nhi đồng yêu thích bóng đá tới học tập, rèn luyện, tạo sự lan tỏa phong trào thi đấu bóng đá trong tỉnh; đồng thời ươm mầm cho những tài năng bóng đá thiếu niên, nhi đồng phát triển.

Huấn luyện viên tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football hướng dẫn kĩ năng chơi bóng đá cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Gặp gỡ anh Lường Văn Hưng, 34 tuổi, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP. Ðiện Biên Phủ, cũng là thành viên cốt cán của Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football, chúng tôi được anh chia sẻ những tâm huyết để thành lập trung tâm. Anh Hưng chia sẻ: “Xuất phát từ niềm đam mê bóng đá từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn nung nấu khát vọng mở sân chơi, rèn luyện, đào tạo về bóng đá. Bên cạnh đó, môi trường làm việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với các em thiếu niên, nhi đồng tham gia giải bóng đá trong và ngoài tỉnh. Phát hiện thấy nhiều em có khả năng thiên bẩm về bóng đá, nhưng chưa được học tập, rèn luyện bài bản mà chỉ chơi bằng bản năng. Chính vì thế, tôi và các thành viên cùng tâm huyết đã góp tiền, rồi huy động thêm các nguồn xã hội hóa để thành lập trung tâm, giúp những cầu thủ nhí trong tỉnh phát triển khả năng chơi bóng vốn có của mình”.

Khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều bậc phụ huynh và một số đơn vị, tổ chức trong tỉnh, Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football được thành lập tại phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ, với quy mô sân bãi rộng 2.000m2, mặt sân là cỏ nhân tạo; có đầy đủ các dụng cụ, thiết bị luyện tập bóng đá từ cơ bản đến chuyên sâu phù hợp với đối tượng thiếu niên, nhi đồng. “Khi trang thiết bị đầy đủ, chúng tôi khá lo lắng việc chiêu mộ thiếu niên, nhi đồng tham gia vào trung tâm. Nhưng bất ngờ đối với chúng tôi là nhiều phụ huynh ủng hộ con, em tham gia rất nhiệt tình. Ðến nay, chúng tôi đã mở được 2 lớp học chính, đào tạo liên tục cho thiếu niên nam tuổi từ 12 - 16 và nhi đồng tuổi từ 6 - 11, với tổng số trên 200 em đến từ TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên. Các em được tham gia rèn luyện đều đặn 3 buổi/tuần vào sau giờ học tập ở trường và các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần” - anh Lường Văn Hưng cho biết.

Ðến Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football vào buổi chiều, chúng tôi thấy huấn luyện viên và hơn 20 em thiếu niên đang say sưa luyện tập. Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Văn Hoàng, huấn luyện viên kỹ năng vận động cho các em, hiện đang là giáo viên dạy môn thể dục tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn và cũng là trọng tài cấp quốc gia về bóng đá thanh, thiếu niên, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tập huấn, đào tạo cầu thủ nhí, cho biết: “Các em đến trung tâm đều yêu thích bóng đá và đa phần có năng khiếu đá bóng tốt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rèn luyện cho các em một cách bài bản, từ cơ bản đến chuyên sâu. Lấy giáo án từ các chương trình rèn luyện bóng đá nhí cấp quốc gia, chúng tôi đã chuẩn bị đủ thiết bị cần thiết và huấn luyện cho các em những kỹ, chiến thuật, như: Di chuyển, đỡ bóng, thi đấu... Qua vài tháng rèn luyện, tôi thấy nhiều em nâng cao được thể lực và kỹ thuật thi đấu; một số em có triển vọng trở thành tài năng đá bóng của tỉnh, như: em Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Việt Dũng...”.

Ngoài rèn luyện kỹ năng bóng đá, trong giờ giải lao, theo quan sát của chúng tôi, các huấn luyện viên tại Trung tâm còn dành thời gian chia sẻ kiến thức về bóng đá, kỹ năng phát triển tư duy chiến thuật và kỹ năng sống cho các em, như: Lối sống lành mạnh để chơi bóng đá khỏe mạnh; thể thao trung thực - đoàn kết - cao thượng; óc hài hước khi chơi thể thao... Qua đó, tăng phần bổ ích cho những buổi rèn luyện và giúp các em có tinh thần thoải mái, từ đó học tập trên trường, lớp cũng được tốt hơn. Phần cuối của buổi rèn luyện là màn thi đấu bóng đá, các em được chia làm 2 đội tổ chức thi đấu. Trời đã nhá nhem tối nhưng trung tâm vẫn sôi động bởi tiếng hò reo thi đấu của các em.

Chị Lưu Thị Thuật, thường trú tại phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ tới đón con tại trung tâm, cho chúng tôi biết: “Con trai tôi 9 tuổi, rất đam mê chơi bóng đá nhưng cháu khá trầm và ít nói. Từ ngày cho con tham gia tập luyện bóng đá tại trung tâm sau mỗi giờ học buổi chiều, tôi thấy thể lực của con tốt hơn, ăn, ngủ và học tập đảm bảo hơn; con trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động hơn trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường. Tôi rất vui khi Ðiện Biên có một trung tâm chuyên sâu về bóng đá thiếu niên như thế này; tôi cũng đã chia sẻ cho các phụ huynh khác để họ có thêm địa chỉ cho con rèn luyện thể lực, thể thao”.

Em Nguyễn Việt Dũng, 10 tuổi, thường trú tại phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ tham gia tập bóng tại trung tâm, chia sẻ: “Em rất thích môn đá bóng và đã tham gia tập luyện tại trung tâm được 4 tháng. Tại đây, em được các huấn luyện viên chỉ bảo tận tình những kỹ năng chơi bóng. Từ khi tập bóng, thể lực của em phát triển tốt hơn, đồng thời giúp em bỏ được thói quen chơi game trên máy tính và điện thoại”.

Hiện nay Trung tâm Bóng đá cộng đồng Ðiện Biên Football đang có ý tưởng mở rộng quy mô đào tạo cho thiếu niên, nhi đồng tại các huyện, thị trong tỉnh qua hoạt động chiêu mộ từ giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng của Tỉnh đoàn Ðiện Biên tổ chức và trên trang fanpage của Trung tâm để phụ huynh và thiếu niên, nhi đồng theo dõi, đăng ký tham gia. Hy vọng rằng, trong thời gian không xa, hoạt động đào tạo của trung tâm sẽ ngày càng phát triển, để truyền cảm hứng về trái bóng tròn cho các em thiếu niên, nhi đồng; từ đó đào tạo ra nhiều cá nhân xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể dục, thể thao tỉnh nhà.