Rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch

Thứ Sáu 10:35 03/04/2020

ĐBP - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao (TDTT), như: Phòng tập gym, aerobic, yoga... đã đồng loạt đóng cửa. Vì vậy, nhiều người dân đã chuyển sang tập luyện thể dục thể thao tại nhà hoặc những nơi thoáng mát, ít tập trung đông người. Việc người dân chủ động điều chỉnh cách tập luyện và lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh thời điểm này là rất cần thiết.

Bác Phạm Thị Cam, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ lựa chọn giải pháp đi bộ một mình để rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch.

Chúng tôi có mặt tại Câu lạc bộ Yoga võ thuật Duy Tân Chia Mây, phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ vào ngày đầu tiên thực hiện lệnh đóng cửa dịch vụ. Ðây là địa điểm tập trung rất đông người đam mê bộ môn yoga và võ thuật với nhiều lứa tuổi khác nhau. Mặc dù câu lạc bộ đã tạm dừng hoạt động nhưng các huấn luyện viên vẫn tranh thủ đến sắp xếp, vệ sinh phòng tập và dụng cụ thể dục. Trao đổi với chúng tôi, huấn luyện viên Trần Xuân Tân cho biết: “Việc tập luyện thể thao đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, khi tập luyện cơ thể cũng thải ra nhiều độc tố theo tuyến mồ hôi, giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn. Còn người không tập luyện thể dục thường xuyên, cơ thể dễ bị uể oải, suy nhược và sức đề kháng kém. Vì thế, mọi người không nên bỏ bê tập luyện, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, mỗi người nên tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn”.

Nếu như trước đây, chị Vũ Thúy Hồng, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ và nhóm bạn vẫn thường xuyên tập yoga tại phòng tập, thì nay đều đã chuyển sang luyện tập tại nhà qua các bài tập hướng dẫn trên mạng internet. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hồng cho biết: “Tôi luyện tập bộ môn yoga được gần 2 năm nay. Vì thế, khi phòng tập yoga tạm thời đóng cửa, tôi chuyển sang tập tại nhà để duy trì, nâng cao sức khỏe. Hiện ngày nào tôi cũng thức dậy tập khoảng 1 tiếng vào sáng sớm. Nhờ chăm chỉ luyện tập thường xuyên nên tôi cảm thấy cơ thể luôn khỏe khoắn và dẻo dai”. Theo chị Hồng, môi trường luyện tập tại nhà khá phù hợp và an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Mặt khác, cũng giúp cho mọi người luôn ý thức phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, vệ sinh nơi ở sạch sẽ để ngăn vi khuẩn, vi rút xâm nhập. Ngoài ra, với những thuận lợi mà công nghệ hiện nay mang lại, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các bài tập thể dục nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng tại nhà.

Do Câu lạc bộ Yoga đóng cửa nên chị Vũ Thúy Hồng, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chọn giải pháp luyện tập yoga tại nhà để rèn luyện sức khỏe.

Theo quan sát của chúng tôi, do dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường nên người dân cũng ý thức bảo vệ bản thân hơn, hạn chế ra ngoài tập trung đông người. Các khu vực: Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Quảng trường 7/5, Quảng trường thành phố, nhà văn hóa các khu dân cư đều trở nên vắng vẻ người luyện tập thể dục thể thao; trên vỉa hè một số tuyến đường cũng rất ít người thể dục đi bộ. Tại sân Quảng trường thành phố Ðiện Biên Phủ, lượng người dân đến tập thể thao giảm rõ rệt. Các sân bóng chuyền không còn căng lưới; các dụng cụ thể thao ngoài trời thường được nhiều người dân yêu thích thì nay vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có một vài người đi bộ ghé vào tập luyện. Tại Quảng trường thành phố, chúng tôi gặp bà Phạm Thị Cam, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ đang đi bộ thể dục, bà Cam cho biết: “Bình thường tôi hay chơi bóng chuyền hơi hoặc cầu lông với các chị em trong khu phố, nhưng nay để phòng tránh dịch Covid-19 cho bản thân và cộng đồng, tôi chủ yếu luyện tập đi bộ một mình để hạn chế tiếp xúc nhiều người. Vào mùa dịch mà không rèn luyện sức khỏe cũng lo sinh bệnh, sức đề kháng kém thì khó mà chống đỡ được nếu virus xâm nhập”.

Thời gian này, rất nhiều người chơi thể thao thường xuyên trước đây đã lựa chọn phương án mua máy tập hay các dụng cụ thể thao để tự tập tại nhà, vì không muốn đến những nơi tập trung đông người trong mùa dịch. Anh Phạm Trưởng, phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Trước đây sau khi tan sở, tôi thường đến phòng tập gym quen thuộc. Nhưng từ khi có thông tin dịch Covid-19 bùng phát, cùng với khuyến cáo không nên tập trung ở những nơi đông người; với suy nghĩ duy trì và tạo thói quen luyện tập thể thao, tôi đã tìm hiểu và mua một chiếc máy chạy bộ. Từ khi mua máy tập, không chỉ bản thân tôi được tập luyện, mà tôi còn động viên cả gia đình cùng tập.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo, tập thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ sức khỏe, giúp tâm lý thoải mái, tăng sức đề kháng trước dịch bệnh. Vì vậy, trong mùa dịch, mỗi người dân cần chú ý đến việc tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe đều đặn. Bên cạnh đó, thời điểm này, khi chọn cho mình một giải pháp tập luyện cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế...