Đơn giản hoá việc tổ chức Olympic Tokyo

Thứ Năm 15:15 11/06/2020

Ngày 10-6, Ban tổ chức Olympic Tokyo thống nhất với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) về việc đơn giản hóa sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới này nhằm tránh nguy cơ từ dịch Covid-19 và giảm tác động tài chính.

Nhiều hoạt động tại Olympic Tokyo sẽ được đơn giản hóa để giảm gánh nặng chi phí. Ảnh Reuters

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp trực tuyến của Ban lãnh đạo IOC, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori và Giám đốc Điều hành Toshiro Muto cho biết, IOC và các nhà tổ chức Nhật Bản đã xác định 200 mục cần đơn giản hóa nhưng từ chối công bố chi tiết.

Tuy nhiên, ông Muto xác nhận, hoạt động rước đuốc truyền thống nằm trong 200 mục đang được cân nhắc. Theo dự kiến, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 7-2021.

Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo sẽ đánh giá từng mục trong danh sách và Ủy ban điều phối của IOC dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 9 tới, sau khi thảo luận với các liên đoàn thể thao quốc tế.

Theo Kyodo News, các nhà tổ chức sẽ cân nhắc giảm bớt số lượng người tham dự Thế vận hội vào năm 2021. Ngoại trừ vận động viên và khán giả, các quan chức IOC và đại diện các liên đoàn thể thao quốc gia có khả năng nằm trong danh sách cắt giảm.

Chủ tịch IOC Thomas Bach cũng khẳng định sẽ không giảm bớt số môn thể thao hoặc số lượng vận động viên tham dự.

Đối với những nguy cơ từ dịch Covid-19, ông Muto khẳng định việc bảo đảm an toàn là ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Ban tổ chức đã đề ra 3 yêu cầu đối với Olympic Tokyo, gồm cung cấp một môi trường an toàn, giảm tối đa chi phí và đơn giản hóa sự kiện vì mục tiêu an toàn, bền vững.