Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ tích cực thu hồi nợ đọng

Thứ Tư 0:00 30/12/2015
ĐBP - Ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Năm 2015, các doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế trên 72 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu hồi trên 65 tỷ đồng; nợ thuế được gia hạn gần 500 triệu đồng và nợ thuế khó thu là trên 6 tỷ đồng. Hiện TP. Điện Biên Phủ có trên 2.200 hộ kinh doanh và trên 500 doanh nghiệp nhưng trên thực tế chỉ một nửa số DN còn hoạt động, kê khai tính thuế; còn lại các DN hầu như đã giải thể, hoặc không hoạt động.

Kế đó, chủ yếu các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước không được thanh toán vốn kịp thời, dẫn đến không nộp được thuế đúng hạn. Một số khác là DN, công ty được gia hạn nộp thuế theo Thông tư 26/TCT với 22 DN được giải quyết chậm thu là 11 tỷ đồng.

Trước những thách thức phải thu nguồn thuế còn nợ đọng, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã chỉ đạo các phòng quản lý, các tổ, đội trên địa bàn tiến hành rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng để có giải pháp đôn đốc thu hồi hiệu quả. Đối với những DN nợ thuế do nguyên nhân khách quan gặp khó khăn về tài chính, cơ quan thuế vừa động viên, thuyết phục để doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền, đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa có tiền trả nợ thuế. Với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các công trình được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất thì cơ quan thuế kiên quyết áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền qua tài khoản, phong tỏa tài khoản và ra thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng, theo đúng quy trình quản lý nợ thuế. Đồng thời, thông báo công khai các DN còn đang nợ tiền thuế lên trang thông tin của ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp đến hết tháng 11, Chi cục Thuế thành phố đã thu được trên 40 tỷ đồng tiền thuế nợ quá hạn.

Năm 2016, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ được giao thu 245 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2015. Đây có thể nói là nhiệm vụ nặng nề; bên cạnh đó, đơn vị phải khống chế và quản lý số nợ quá hạn. Do vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2016, Chi cục đã chỉ đạo các tổ, đội khẩn trương vào cuộc để hoàn thành nhiệm vụ quý I/2016 theo kế hoạch.