Triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế mới

Thứ Tư 8:18 18/07/2018
ĐBP - Ứng dụng hỗ trợ kê khai (HTKK) thuế  là một ứng dụng do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính ban hành với mục đích hỗ trợ các cá nhân hoặc các doanh nghiệp kê khai mã vạch phục vụ công tác đóng thuế Nhà nước. Phần mềm này cung cấp đến người dùng các biểu mẫu cũng như những hướng dẫn kê khai thuế một cách chính xác nhất. Hiện nay HTKK là một tiện ích không thể thiếu dành cho bộ phận kế toán các doanh nghiệp vừa chuyên nghiệp hóa vừa tiết kiệm được thời gian cũng như rút gọn được những thủ tục rườm rà trong quá trình kê khai thuế. HTKK thực hiện việc nhập xuất dữ liệu khá dễ dàng cho người sử dụng. Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế sẽ giúp cho bộ phận kế toán tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như công sức khi có thể xử lý được một khối lượng dữ liệu lớn mà trước đây sẽ phải xử lý bằng tay. Với HTKK các dữ liệu thuế của doanh nghiệp sẽ được bảo mật hoàn toàn bởi những người có trách nhiệm và liên quan mới được phép truy cập và thao tác dữ liệu.

Ðối với kế toán viên, kê khai thuế là một phần không thể thiếu trong công tác kế toán. Ðể góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và thực hiện chức năng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế trong việc kê khai thuế nhanh chóng, chính xác và giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa công tác kê khai thuế giúp cho công tác kế toán tiết kiệm thời gian, từ những năm 2005 - 2006. Tổng Cục Thuế Việt Nam đã xây dựng và phát hành phần mềm hỗ trợ kê khai thuế (HTKK), đây là phần mềm cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp phục vụ việc kê khai thuế có hỗ trợ mã vạch đính kèm khi in.

Có thể nói ngành Thuế đã phải trải qua một quá trình đầy vất vả, khó khăn mới có được phần mềm HTKK như hiện nay. Nói đến HTKK thì không một doanh nghiệp nào không biết, lịch sử ra đời của nó từ phiên bản đầu tiên vào năm 2006, lúc đầu ứng dụng có phát sinh lỗi, tính năng còn hạn chế. Nhưng với nỗ lực của ngành Thuế qua từng năm, phần mềm HTKK thuế đã được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế và các văn bản sửa đổi, bổ sung về thuế. Theo các thủ tục nộp thuế truyền thống trước kia thì doanh nghiệp cần đến trực tiếp cơ quan thuế để kê khai nộp thuế mất một thời gian để làm các thủ tục chứng từ liên quan đến nộp thuế. Nhưng khi sử dụng 2 phần mềm iHTKK và HTKK thì các thủ tục sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Ðể đáp ứng được xu thế phát triển công nghệ hiện tại, nâng cao hiệu quả việc hỗ trợ người nộp thuế vừa qua Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp công nghệ và kiến trúc ứng dụng hỗ trợ kê khai mới phiên bản 4.0.4. Ứng dụng HTKK 4.0.4 đảm bảo đáp ứng được các nghiệp vụ kê khai như phiên bản hiện tại đang triển khai, đồng thời tích hợp thêm một số tính năng, ưu điểm cụ thể như sau: Mỗi khi có phiên bản nâng cấp, người nộp thuế không phải tải lại bộ cài và thực hiện nâng cấp thủ công như trước đây mà ứng dụng sẽ tự động cập nhật phiên bản mới khi máy tính có kết nối mạng internet; tăng hiệu quả xử lý trên tờ khai khi tải hoặc kết xuất dữ liệu với số lượng dữ liệu lớn; dễ dàng tra cứu và xem lại tất cả các hồ sơ khai thuế đã khai trên ứng dụng; hỗ trợ thao tác tải và kết xuất dữ liệu từ file excel gồm 2 định dạng .xls và .xlsx. Ðồng thời, giao diện được xử lý thân thiện hơn với người nộp thuế: Bổ sung tính năng tìm kiếm trong danh mục trên tờ khai (danh mục thuế tài nguyên, tiêu thụ đặc biệt, phí, lệ phí, ngành nghề kinh doanh), cho phép tìm kiếm theo tên và kỳ hiệu lực; hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu đã kê khai từ ứng dụng HTKK phiên bản trước đây sang ứng dụng HTKK mới phiên bản 4.0.4

Bắt đầu từ ngày 25/6/2018, các tổ chức cá nhân người nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng trên ứng dụng HTKK phiên bản 4.0.4 để kê khai hồ sơ khai thuế thay cho các phiên bản trước đây. Việc cung cấp phần mềm HTKK thuế và nộp thuế cho doanh nghiệp đợt này nhằm giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều hơn với các giao dịch điện tử. Các tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải trực tiếp bộ cài đặt và tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng HTKK phiên bản 4.0.4 trên các website của ngành Thuế, hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý để được giải đáp và hỗ trợ.