Các chi cục thuế khu vực hoạt động ổn định sau sáp nhập

Thứ Tư 8:58 27/05/2020

ĐBP - Trên cơ sở Quyết định số 520/QÐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 13/4/2018 về việc hợp nhất các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế cấp tỉnh, tính đến thời điểm này, tỉnh Ðiện Biên đã có 3 chi cục thuế khu vực được hợp nhất, sáp nhập, đi vào hoạt động ổn định.

Sau quyết định hợp nhất của Bộ trưởng Bộ Tài chính đến nay, Ðiện Biên đã có 3 chi cục thuế khu vực được hợp nhất và đi vào hoạt động với bộ máy đã được tinh gọn hiệu quả, công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn hoạt động bình thường và đã đạt được những kết quả khá tích cực. Ðặc biệt, tuyệt đối không có đơn thư khiếu nại, ý kiến thắc mắc trái chiều liên quan đến công tác cán bộ sau khi hợp nhất.

Sau khi sắp xếp ổn định công tác tổ chức, Cục Thuế tỉnh xác định một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu cần phải chỉ đạo, quán triệt thực hiện ngay là công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước; tăng cường thực hiện đồng bộ các mặt công tác quản lý thuế, với mục tiêu hợp nhất là để tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đáp ứng kịp thời nhu cầu về kê khai, nộp thuế, phí và các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế.

Ngay sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động, nhờ sự quan tâm sát sao, chỉ đạo trực tiếp của Ban lãnh đạo Cục Thuế, các Chi cục Thuế khu vực đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác để đảm bảo hoạt động thông suốt, triển khai kịp thời nhiệm vụ quản lý thuế theo chức năng. Trong công tác quản lý thu nộp ngân sách, các Chi cục Thuế khu vực đã thực hiện tốt việc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân người nộp thuế kê khai nộp thuế theo thông tin mới từ các chi cục thuế khu vực. Tất cả các chương trình, dịch vụ, tài khoản phục vụ công tác quản lý thuế đều hoạt động bình thường, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin vận hành ổn định, bộ phận “Một cửa” tại trụ sở chính và trụ sở khu vực được duy trì và hoạt động bình thường, các vướng mắc về chính sách pháp luật thuế đều được giải đáp, xử lý, giải quyết đúng quy trình, quy định.

Có mặt tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế khu vực Tuần Giáo - Tủa Chùa, tại đây mọi hoạt động phục vụ người nộp thuế cơ bản đều bình thường và ổn định như trước khi hợp nhất. Mọi nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp giải quyết hồ sơ khai thuế, tính thuế, thông báo thuế; thực hiện nghiệp vụ kê khai kế toán thuế, nhập vào hệ thống các khoản thu phát sinh trên địa bàn và các thủ tục hành chính khác đều hoạt động và đạt hiệu quả theo yêu cầu.

Ðể có được kết quả trên, trước đó tất cả bộ phận chuyên môn, chức năng liên quan đã hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao dữ liệu được xác lập với đầy đủ chữ ký điện tử của các bên. Ðến sáng ngày 2/3/2020, tất cả các ứng dụng quản lý của ngành Thuế Ðiện Biên đã được kiểm tra và đi vào vận hành bình thường. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo bố trí địa điểm đặt bộ phận “Một cửa” tại các địa bàn không có trụ sở chính của chi cục thuế khu vực để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính một cách thuận tiện, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế.

Việc sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực là một chủ trương đúng đắn của Bộ Tài chính nhằm hiện thực hóa chủ trương của Ðảng, Nhà nước về sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với sự lãnh, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo và cán bộ, công chức của ngành Thuế tỉnh, các chi cục thuế khu vực đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế, đồng thời triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, hỗ trợ người nộp thuế các phương thức thuận tiện nhất để thực hiện nghĩa vụ thuế. Nhờ vậy quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế được thực hiện thông suốt, ổn định, góp phần cho Cục Thuế sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và các mặt công tác quản lý thuế trên địa bàn.