Ban CHQS Mường Nhé thực hiện tốt chính sách hậu phương

Thứ Tư 0:00 25/03/2015
ĐBP - Phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Nhé luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, vận động quyên góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Ở một huyện vùng biên khó khăn của Tổ quốc, những việc làm cao đẹp đó đã giúp nhân dân các dân tộc trong huyện một lòng tin tưởng vào Đảng, đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Trang Phu Trừ, bản Nà Pán, xã Mường Nhé - 1 thương binh nặng khi tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Sau 3 năm tham gia nghĩa vụ quân sự (từ năm 1976-1978), ông trở về cuộc sống đời thường với đôi chân thương tật. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu đất sản xuất nông nghiệp, 5 khẩu trong gia đình ông phải sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội. Trong năm 2014, từ sự quan tâm, giúp đỡ của Ban CHQS huyện và Ban CHQS quận Nam Từ Liêm - Hà Nội, gia đình ông được hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà. Cùng với sự tham gia giúp đỡ 123 công lao động của cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện và lực lượng dân quân của xã Mường Nhé cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, ngôi nhà gỗ cấp 4 của gia đình ông đã được xây dựng khang trang, kiên cố. Ông Trang Phu Trừ chia sẻ: Lúc đầu gia đình tôi về đây khó khăn nhiều lắm, không có đất trồng lúa, trồng rau, không chăn nuôi được. Nhờ bộ đội, dân quân đến giúp mở đất làm ruộng, làm chuồng chăn nuôi lợn, gà, hỗ trợ 70 triệu đồng và giúp công dựng nhà ở, giờ tôi và gia đình yên tâm sản xuất và cảm ơn sự giúp đỡ của LLVT huyện. 

Lực lượng DQTV xã Mường Nhé giúp gia đình ông Trang Phu Trừ dựng nhà.

Xác định rõ vị trí, vai trò của công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa, Ban CHQS huyện đã có nhiều việc làm, hành động thiết thực. Ban đã tổ chức vận động, quyên góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa trong lực lượng cán bộ toàn đơn vị và các lực lượng trong và ngoài địa bàn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết hay ốm đau, hoạn nạn. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị đóng trên địa bàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đồng thời giải quyết những tồn đọng trong việc chi trả chính sách hậu phương quân đội, góp phần ổn định tình hình chính trị xã hội, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đến thời điểm này, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát, xây dựng được gần 10 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, thăm và tặng hàng trăm suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, triển khai và tổ chức chi trả chế độ theo Quyết định 62 và 142 của Thủ tướng Chính phủ cho hàng trăm người, trị giá trên 500 triệu đồng…

Thượng tá Nguyễn Quốc Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Nhé cho biết: Là cơ quan thường trực, chúng tôi đã tham mưu cho huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, do đó tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ luôn đạt 100%, không có trường hợp bỏ ngũ. Kết quả đó đã góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng an ninh, giữ vững an ninh chính trị và chủ quyền biên giới quốc gia.

Riêng trong năm 2014, từ sự ủng hộ quyên góp của đơn vị và các tổ chức khác, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; tặng 132 chăn màn, quần áo ấm cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Đây là nguồn cổ vũ, động viên giúp các hộ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.