Bước chuyển từ Nghị quyết 30a

Thứ Năm 9:18 14/12/2017
ĐBP - Xác định Nghị quyết 30a là chủ trương, chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các huyện nghèo vươn lên, những năm qua, huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong quá trình triển khai Nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân; huy động được cả hệ thống chính trị, xã hội cộng đồng dân cư tham gia với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao. Từ đó, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện có nhiều thay đổi tích cực.

Trong chuyến công tác về huyện Ðiện Biên Ðông vừa qua, đến các bản Sư Lư, Na Phát A, Na Phát B… của Na Son chúng tôi thấy vui hơn khi người dân nơi đây đang tích cực khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang, đất nông nghiệp để trồng lúa nước hoặc các loại cây màu. Chị Lò Thị Nọi, bản Na Phát B, chia sẻ: Trước đây, gia đình có hơn 3.000m2 đất nương, tuy nhiên dù có trồng lúa hay trồng ngô cũng chẳng mấy hiệu quả vì đất bạc màu. Năm 2014, chính quyền vận động và được hỗ trợ khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang theo Nghị quyết 30a gia đình tôi đã bỏ công sức, tiền của thuê máy san ủi tạo ruộng bậc thang, chuyển sang trồng lúa nước. Ðến nay, hơn 3.000m2 ruộng bậc thang đã mang lại hiệu quả rõ rệt, năng suất lúa tăng lên.

 

Gia đình chị Lò Thị Tỷ, bản Nậm Ngám A, xã Pú Nhi khai hoang 1.000m2 ruộng bậc thang để sản xuất lúa nước.

Na Son là một trong những xã trọng điểm sản xuất nông nghiệp của huyện Ðiện Biên Ðông. Riêng từ năm 2016 đến nay, xã khai hoang, phục hóa gần 20ha ruộng nước, nâng tổng diện tích ruộng nước toàn xã lên trên 200ha. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác khai hoang, phục hóa đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất, tăng sản lượng lương thực, ổn định đời sống người dân. Hiện nay, bình quân lương thực của xã đạt 445kg/người/năm (tăng hơn 90kg so với năm 2011). Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Hàng năm, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên cử cán bộ bám cơ sở, tư vấn, hỗ trợ UBND các xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nông dân khai hoang, phục hóa. Nhờ đó, việc khai hoang, phục hóa ruộng nước được bà con hưởng ứng nhiệt tình, nhất là ở một số xã, như: Pú Nhi, Pú Hồng, Na Son, Keo Lôm… Giai đoạn 2012 - 2016, toàn huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai hoang, phục hóa và cải tạo ruộng bậc thang trên 400ha cho hơn 2.500 hộ để sản xuất nông nghiệp. Hiện các phòng chức năng đang rà soát diện tích đất khai hoang, phục hóa mới để kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Cùng với việc hỗ trợ các chính sách, vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, xuất khẩu lao động theo Nghị quyết 30a, huyện cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, huyện đã tổ chức trên 80 lớp với 9 loại hình đào tạo nghề, như: nuôi và phòng trị bệnh cho lợn; trồng, nhân giống nấm; kỹ thuật chăn nuôi; trồng ngô… cho gần 3.000 lao động nông thôn. Chị Lò Thị Thăm tổ dân phố 2, thị trấn Ðiện Biên Ðông chia sẻ: Năm 2011, sau khi tham gia lớp kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho lợn, tôi mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nuôi lợn nái và lợn thịt. Biết áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc, phòng bệnh đàn lợn luôn khỏe mạnh, không dịch bệnh. Từ đó đến nay, mỗi năm tôi xuất chuồng 2 lứa lợn thịt, mỗi lứa hơn 1 tấn, thu về khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay ở thị trấn Ðiện Biên Ðông, có hàng chục gia đình trở nên khấm khá từ chăn nuôi sau khi tham gia các khóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn do huyện tổ chức.

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, thời gian qua, huyện cũng đã tập trung vốn ưu tiên cho những hạng mục phát triển kết cấu hạ tầng. Ðến nay, đã có hơn 20 công trình (thủy lợi, giao thông) được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng (trong đó, 4 dự án thuộc nguồn vốn Nghị quyết 30a và 13 dự án lồng ghép). Các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, phục vụ cho việc đi lại, giao thương nông sản, tưới tiêu thuận lợi hơn. Các chính sách hỗ trợ, như: chăm sóc, bảo vệ rừng, giống, vật tư, y tế, giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí… cũng được triển khai hiệu quả.

Vừa qua, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm C quy mô nhỏ thuộc Chương trình 30a trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông. Dự kiến, sẽ được khởi công mới vào năm 2018 với tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng, tiếp thêm “lực” để huyện Ðiện Biên Ðông có thêm điều kiện thực hiện hiệu quả hơn công tác xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới.