TP. Ðiện Biên Phủ nhân rộng các mô hình văn hóa - văn nghệ quần chúng

Thứ Sáu 10:51 20/10/2017
ĐBP - Thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Ðiện Biên Phủ luôn quan tâm phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ gắn với phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phát huy và bảo tồn những giá trị văn hóa của các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào và đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

 

Các tiết mục văn nghệ của thành phố Điện Biên Phủ được dàn dựng công phu để tham gia Chương trình nghệ thuật của tỉnh trong các ngày lễ, tết.

Ðến nay, trên địa bàn thành phố có 220 đội văn nghệ, trong đó có 138 đội văn nghệ thuộc các tổ dân phố, bản; còn lại là đội văn nghệ các cơ quan, đơn vị. Nhiều đội văn hóa - văn nghệ đã tham gia hội thao, hội thi; hội diễn cấp tỉnh, cấp khu vực đều đạt giải cao. Tiêu biểu như các tiết mục: “Múa Hương rượu xuân” của đội văn nghệ bản Him Lam 2 đạt giải A tại Hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2014 tổ chức tại tỉnh Hà Giang; tiết mục múa “Inh lả vào xuân” của đội văn nghệ bản Phiêng Lơi; múa “Nét xuân rẻo cao” của đội văn nghệ bản Noong Chứn đều đạt giải A tại Hội xuân năm 2014 và 2015 do tỉnh tổ chức. Gần đây nhất, khi tham gia Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng (tháng 9/2017) tại tỉnh Hòa Bình, với tiết mục múa “Xuân về bản em” của đội văn nghệ bản Him Lam 2 đạt giải B; tiết mục tam ca “Lời mời Ðiện Biên” của đội văn nghệ Noong Chứn đạt giải C… Hoạt động văn hóa - văn nghệ tại cơ sở thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân; góp phần tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ dần hủ tục và giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc. Cùng với đó, phong trào văn hóa - văn nghệ của thành phố đã góp phần tuyển chọn các tiết mục tiêu biểu, đặc sắc để phục vụ các sự kiện chính trị của thành phố, của tỉnh; các ngày lễ lớn. Ðồng thời, hoạt động văn hóa - văn nghệ quần chúng còn góp phần có hiệu quả khôi phục, bảo tồn một số lễ hội truyền thống dân tộc như: Kin lẩu nó; Xên bản, Xống chụ xon xao... Nhiều lễ hội đã khôi phục được các trò chơi dân gian đặc sắc: kéo co, tung  còn, bắn nỏ... biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn nghệ quần chúng: múa xòe, múa sạp... tạo không khí lễ hội vui tươi, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Góp phần nhân rộng phong trào văn hóa - văn nghệ, trong những năm vừa qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP. Ðiện Biên Phủ thường xuyên tổ chức các hoạt động, như: giới thiệu các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian cho học sinh ở các cấp: tiểu học, THCS trong những giờ hoạt động ngoại khóa và hoạt động tập thể tại trường học. Ðể từ đó, các em nắm được nguồn gốc, xuất xứ của các lời ca, điệu múa và giữ gìn, bảo tồn giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Ðể phong trào văn hóa - văn nghệ gắn với phát kinh tế - xã hội, thành phố đã xây dựng thành công 6 đội văn nghệ ở 6 bản văn hóa gắn với phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, gồm: Púng Tôm, Phiêng Lơi (xã Thanh Minh); Him Lam 2 (phường Him Lam); Noong Bua (phường Noong Bua); Noong Chứn (phường Nam Thanh) và bản Mớ (phường Thanh Trường). Những hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ với du khách trong và ngoài nước, không chỉ giới thiệu, quảng bá những làn điệu dân ca, dân vũ mang đậm đà bản sắc dân tộc, tạo nét riêng cho du lịch Ðiện Biên, tạo ra sân chơi lành mạnh cho các đội văn nghệ ở cơ sở; thêm nguồn thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Bà Mai Thị Hường, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hàng năm, vào dịp lễ, tết các tổ dân phố, bản đều tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống của các dân tộc, mang lại niềm phấn khởi cho nhân dân, có sức lao tỏa trong cộng đồng. Từ hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã lồng ghép để tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, qua đó nhân dân hiểu và tuân thủ pháp luật; xây dựng địa bàn dân cư ổn định về chính trị, giữ vững an ninh, trật tự địa bàn. Ðể phong trào văn hóa - văn nghệ của thành phố, từng bước mang tính chuyên nghiệp, hàng năm Phòng Văn hóa - Thông tin chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa - văn nghệ ở các tổ dân phố; các hạt nhân văn nghệ ở bản và trong các cơ quan, đơn vị; khuyến khích các đội văn nghệ tổ chức hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân. Thông qua các hội thi, hội thao; hội diễn văn nghệ quần chúng ở cơ sở, từ đó để lựa chọn những tiết mục hay, đặc sắc và phát hiện tài năng văn nghệ để bồi dưỡng để phục vụ cho hoạt động văn nghệ của thành phố, của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, TP. Ðiện Biên Phủ có 90% tổ dân phố, bản có đội văn nghệ; chất lượng các tiết mục không ngừng được nâng cao góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.