Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa

Chủ Nhật 8:21 04/03/2018

ĐBP - Ngày 3/3, UBND huyện Mường Chà long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa, xã Sa Lông. Dự buổi lễ có các đồng chí: Lò Văn  Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Sa Lông.

Thừa ủy quyền của Bộ VHTT&DL, ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa, xã Sa Lông cho lãnh đạo UBND huyện Mường Chà.

Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông ngành Mông hoa, tại xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên là loại hình tri thức dân gian, nghệ thuật dân gian đặc sắc, lưu giữ kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong, dệt và thêu hoa văn trên trang phục truyền thống. Hầu hết các sản phẩm như: Váy áo, thắt lưng, khăn cuốn đầu, xà cạp… của đồng bào Mông đều dựa trên kỹ thuật thêu, trang trí chắp vải màu, vẽ sáp ong với các hình chữ thập, chữ đinh kết hợp với ô hình quả trám, tam giác. Các sản phẩm này có kiểu hoa văn phong phú hàm chứa những giá trị đẹp đẽ, sự linh hoạt, khác biệt, không lẫn với các kiểu trang trí của dân tộc khác và mang nét riêng biệt của người phụ nữ Mông. Mỗi họa tiết hoa văn thể hiện những khát vọng cao đẹp của con người, phản ánh trình độ kinh tế, văn hóa, xã hội, lịch sử, dấu ấn thời đại, bản sắc văn hoá của những người nghệ nhân Mông hoa.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), lãnh đạo Sở VHTT&DL đã trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa, xã Sa Lông cho lãnh đạo UBND huyện Mường Chà. Lãnh đạo UBND huyện Mường Chà cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, đồng thời đề nghị các nghệ nhân và nhân dân trên địa bàn cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.