Giành giải quốc tế, phim ngắn Việt có cơ hội tranh Oscar 2020

Thứ Ba 9:13 04/06/2019

Tin vui đến với dự án phim ngắn Một khu đất tốt của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân khi tiếp tục được vinh danh.

Theo đó, bộ phim nhận giải cao nhất hạng mục phim ngắn nước ngoài tại Liên hoan phim (LHP) ngắn quốc tế Vienna (Áo - VIS) với giải thưởng trị giá 4.000 Euro. Đặc biệt hơn, các bộ phim đoạt giải trong khuôn khổ VIS được xem như đủ điều kiện để tranh giải Oscar phim ngắn vào năm 2020.

 

Một cảnh trong phim "Một khu đất tốt".

Đánh giá về bộ phim, Hội đồng thẩm định VIS chia sẻ đây là “một tác phẩm nguyên bản và giàu trí tưởng tượng, mang tính tươi vui nhưng vẫn rất sâu sắc. Theo những cách thức liên tục gây ngạc nhiên, bộ phim khai thác các chủ đề phức tạp về lịch sử, địa điểm và ký ức; miêu tả các nhân vật bắt nguồn từ một thế giới cụ thể nhưng bằng cách nào đó thoát khỏi các quy tắc thông thường của thời gian và không gian”.

LHP ngắn Quốc tế Vienna lần thứ 15 diễn ra tại Vienna, Áo (từ ngày 28-5 đến 2-6). Trong số 305 bộ phim gửi về VIS năm nay, 67 phim được trình chiếu tại hai hạng mục thuộc thể loại phim viễn tưởng - tài liệu và hoạt hình Avantgarde (thuộc trường phái tiên phong); 23 phim tranh tài tại hạng mục dành riêng cho điện ảnh nước nhà.

Những bộ phim này được lựa chọn từ hơn 4.000 hồ sơ dự thi gửi về từ khắp nơi trên thế giới để có cơ hội giành được tổng giải thưởng trị giá 20.000 Euro cũng như được xét duyệt tranh giải Oscar và giải thưởng Điện ảnh châu Âu.

Đây là giải thưởng quốc tế thứ hai cho Một khu đất tốt (Blessed land), sau khi phim được lựa chọn tranh giải Gấu vàng cho Hạng mục phim ngắn tại LHP Berlin vào tháng 2, đồng thời nhận được giải thưởng “Đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất” trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha).

 

Chân dung đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân.

Một khu đất tốt là phim trắng đen có độ dài 19 phút, khắc họa hai bối cảnh xảy ra cách nhau hơn 10 năm trên cùng một địa điểm: chuyến tìm mộ bố của hai mẹ con ở bãi tha ma cuối làng, và câu chuyện phiếm trên sân gôn của đại gia và cô bồ nhí.

Bộ phim đã giành được suất tài trợ 200 triệu đồng từ Quỹ Văn hóa CJ (CJ Cultural Foundation) và CJ CGV Việt Nam vào năm 2018 khi tham dự chương trình Dự án phim ngắn CJ.

Đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2009, nhưng sau đó anh theo đuổi đam mê trở thành một nhà làm phim độc lập. Các tác phẩm của anh đã từng tham dự và gây tiếng vang lớn tại nhiều LHP quốc tế như: dự án Cu li không bao giờ khóc (Cu Li Never Cries) được lựa chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc LHP Cannes (Pháp); phim ngắn Thành phố khác (Another City) đã giành giải trong hạng mục phim ngắn của LHP độc lập IndieLisboa (Bồ Đào Nha) và giải tưởng niệm Igmar Bergman của LHP Uppsala (Thụy Điển).

Sắp tới, Phạm Ngọc Lân đang ấp ủ kế hoạch làm phim truyện dài đầu tay Cu li không bao giờ khóc, với một phần nhỏ cảnh quay dự kiến diễn ra tại Đức.